World News

’13 รัฐสมรภูมิ’ ชี้ขาดชัยชนะ ‘ทรัมป์-ไบเดน’ ศึกเลือกตั้งสหรัฐ

ในการ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ นั้น นอกเหนือจากรัฐ ที่ถือเป็นฐานเสียงของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ คือ พรรคเดโมแครต และ พรรครีพับลิกัน แล้ว ยังมีรัฐกลุ่มหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ฐานเสียง หรือมีเสียงสนับสนุนพรรคใด พรรคหนึ่งอย่างชัดเจน ซึ่งเรียกกันว่า “สวิงสเตท” หรือ ” รัฐสมรภูมิ “

ที่ผ่านมา คะแนนตัดสินว่า ใครจะเป็นผู้ชนะในศึก เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ มักจะมาจากรัฐในกลุ่มนี้ ซึ่งการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐครั้งล่าสุด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน ตามเวลาในสหรัฐ ก็ยังคงมีคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง ใน รัฐสมรภูมิ เหล่านี้ เป็นตัวชี้ขาดอยู่เช่นเดียวกัน

รัฐสมรภูมิ

รัฐเท็กซัส
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 36 คะแนน

ทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต แทบไม่เน้นการหาเสียงที่นี่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง  เพราะคะแนนจากรัฐนี้ มักเทไปทางฝ่ายรีพับลิกัน และเดโมแครตไม่เคยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่รัฐนี้ มาตั้งแต่ปี 2519 และไม่เคยชนะการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่รัฐแห่งนี้ นับตั้งแต่ปี 2537

อย่างไรก็ตาม การที่ชาวอเมริกันใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์ เพิ่มความหวังให้กับพรรคเดโมแครตว่า ต่อให้ไบเดนไม่ชนะที่นี่ แต่หากทรัมป์ “ชนะไม่ขาด” ในส่วนของคะแนนดิบ อาจเพิ่มความเครียดให้กับพรรครีพับลิกัน ในศึกเลือกตั้งระดับท้องถิ่น

รัฐจอร์เจีย
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 16 คะแนน

รัฐจอร์เจียเลือกตัวแทนผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันทุกครั้ง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2535 หากทรัมป์แพ้ที่รัฐแห่งนี้ จะเพิ่มแรงกดดันให้กับรีพับลิกัน ในศึกเลือกตั้งวุฒิสมาชิก และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะกฎหมายเลือกตั้ง ของรัฐจอร์เจีย ระบุว่า ในการเลือกตั้งระดับชาติ ชิงตำแหน่งสมาชิกสภาสูงและสภาล่างนั้น หากไม่มีผู้สมัครคนใดได้รับเสียงสนับสนุนเกิน 50% ต้องมีการเลือกตั้งรอบชิงดำ ระหว่างผู้สมัครซึ่งได้รับคะแนนสูงสุด 2 คนแรก

รัฐโอไฮโอ
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 18 คะแนน

รัฐโอไฮโอ ถือเป็นสวิงสเตทของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมานานต่อเนื่องหลายสมัย และการที่ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากรัฐโอไฮโอมักประกาศเป็นลำดับต้น ๆ หากใครได้รัฐนี้ไป มีความเป็นไปได้สูงที่จะรวบรวมคะแนนคณะผู้เลือกตั้งได้ถึง 270 คะแนนก่อนอีกฝ่าย

รัฐไอโอวา
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 6 คะแนน

รัฐไอโอวา ถือเป็น รัฐสมรภูมิ ของศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐยาวนาน เช่นเดียวกับรัฐโอไฮโอ และผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลทุกแห่งเป็นไปในทางเดียวกันว่า ทรัมป์และไบเดนมีคะแนนนิยม “สูสี”

รัฐนอร์ทแคโรไลนา
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 15 คะแนน

เช่นเดียวกับรัฐโอไฮโอ การเก็บชัยชนะที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา สามารถบ่งชี้ผู้ชนะการเลือกตั้งได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

รัฐสมรภูมิ

รัฐฟลอริดา
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 29 คะแนน

การที่สถิติผู้ใช้สิทธิล่วงหน้าของการ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ครั้งนี้สูงมาก ทำให้หลายฝ่ายจับตาถึงความเป็นไปได้ ที่การนับคะแนนในรัฐนี้ อาจยืดเยื้อเหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2543 ระหว่างนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้ว่าการรัฐเทกซัส และอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครตในเวลานั้น โดยกระบวนการตอนนั้นการต้องถึงชั้นศาลฎีกา ที่สั่งนับคะแนนใหม่ทั้งหมด

ผลปรากฏว่าบุชชนะกอร์ ด้วยคะแนนดิบเพียง 537 คะแนน คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 29 คะแนน ก้าวสู่การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 43 ของสหรัฐ

รัฐแอริโซนา
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 11 คะแนน

ผลโพลทุกสำนัก ให้ไบเดนมีคะแนนนิยมนำทรัมป์ ที่รัฐแอริโซนามาตลอด จนกระทั่งถึงกลางเดือนกันยายน ที่คะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐตามขึ้นมาอยู่ในระดับ “หายใจรดต้นคอ” ไบเดน

รัฐเพนซิลเวเนีย
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 20 คะแนน

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ทรัมป์ เฉือนชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งที่รัฐแห่งนี้ ด้วยคะแนนเสียง 44,292 คะแนน หรือ 0.72% เท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ทั้งทรัมป์ และไบเดน จะเน้นการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียอย่างมาก ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันลงคะแนน

รัฐวิสคอนซิน
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 10 คะแนน

แม้โพลทุกสำนักให้ไบเดนมีคะแนนนิยมเหนือทรัมป์ ที่รัฐวิสคอนซิน แต่พรรคเดโมแครตยืนยันว่า “ยังไว้ใจไม่ได้”

รัฐสมรภูมิ

รัฐมิชิแกน
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 16 คะแนน

รัฐมิชิแกนเป็นหนึ่งในพื้นที่อุตสาหกรรมหนักที่สำคัญของสหรัฐ และทรัมป์เฉือนชนะคลินตัน ด้วยส่วนต่างเพียง 0.23% หรือ 10,704 คะแนนเท่านั้น ในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

รัฐมินนิโซตา
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 10 คะแนน

รัฐเนวาดา
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 6 คะแนน

รัฐนิวแฮมป์เชียร์
คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 4 คะแนน

ทั้ง 3 รัฐดังกล่าวเป็นเพียงสวิงสเตท ที่คลินตันสามารถมีชัยชนะเหนือทรัมป์ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 แต่ด้วยส่วนต่างที่ไม่มากนัก ทรัมป์และไบเดนจึงยังไม่อาจวางใจได้จนนาทีสุดท้าย ว่าประชาชนในรัฐมินนิโซตา รัฐเนวาดา และรัฐนิวแฮมป์เชียร์ จะเลือกใครในวันพรุ่งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo