World News

‘หุ้นเอเชีย’ พุ่งแรง ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจแกร่ง จับตาผลเลือกตั้งสหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชีย ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ย.) ทะยานสูงขึ้น ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจจีน ยุโรป และสหรัฐแข็งแกร่ง แต่บรรยากาศการซื้อขายยังค่อนข้างระมัดระวังตัวอยู่บ้าง จากการที่นักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 24,878.13 จุด ทะยานขึ้น 418.12 จุด หรือ 1.71% ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ ของจีน ที่ 3,250.45 จุด บวก 25.33 จุด หรือ 0.79% และดัชนีสเตรทไทมส์ ของสิงคโปร์ ที่ 2,468.38 จุด ปรับขึ้น 25.25 จุด หรือ 1.03% ส่วนตลาดญี่ปุ่นปิดทำการ เนื่องในวันวัฒนธรรมแห่งชาติ

Stocks ๒๐๑๐๐๖

ขาขึ้นของตลาดในวันนี้ ได้แรงหนุนจากข้อมูลผลผลิตโรงงาน ที่แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นเกินคาดในกิจกรรมการผลิตเกือบค่อนโลก โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กิจกรรมภาคการผลิตสหรัฐ สูงขึ้นเหนือความคาดหมาย ด้วยยอดสั่งซื้อใหม่ที่พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 17 ปี

ขณะที่กิจกรรมโรงงานจีน ก็ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 10 ปี และกิจกรรมการผลิตในกลุ่มประเทศยูโร ก็เติบโตเร็วขึ้นเช่นกัน

สหรัฐจะมีการเลือกตั้งขึ้นในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือคู่แข่งอย่าง โจ ไบเดน จะเป็นผู้คว้าชัยมาครอง แม้เกือบทุกโพลที่ออกมาก่อนหน้านี้ จะบ่งชี้ว่าเป็นไบเดนก็ตาม แต่ยังต้องจับตาดูการออกเสียงในรัฐที่ทั้ง 2 พรรคการเมืองมีคะแนนสูสีกัน หรือที่เรียกว่า Swing State รวมถึง คะแนนเสียงจากผู้ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจด้วย

นอกเหนือจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเพียงวันเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo