COVID-19

‘ทรัมป์’ ประกาศไล่ ‘ฟอซี’ ออกจากทีมโควิด-19 หลังวันเลือกตั้ง

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เผยแผนไล่ นายแพทย์ แอนโธนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ ออกจากทีมเฉพาะกิจ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หลังมีรายงานข่าวความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างทั้งสองมาเป็นเวลานาน

ทรัมป์ กล่าวถึงแผนการไล่ นพ.ฟอซี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ ออกจากทีมงาน ระหว่างการปราศรัยหาเสียงที่เมือง โอปา-ล็อคคา รัฐฟลอริดา ในเช้าวันจันทร์ (2 พ.ย.) ซึ่งทำให้กลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุมพร้อมกันร้องตะโกน “ไล่ฟอซีออก” กันอย่างพร้อมเพรียง

DFFAIOLRGCM4T6I5IRUNV4QGCQ

ผู้นำสหรัฐ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนด้วยว่า ตนจะรอจนการเลือกตั้งผ่านไปก่อน ถึงจะไล่ นพ.ฟอซีออก พร้อมกับระบุว่า ตนรู้สึกขอบคุณ “คำแนะนำ” จากทุกคน

ภายหลังมีรายงานข่าวนี้ออกมา “โจ ไบเดน” ซึ่งกำลังเตรียมเดินทางไปหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ ทวีตข้อความโต้ประเด็นนี้ว่า “เราต้องการประธานาธิบดีที่ยอมฟังผู้เชี่ยวชาญ อย่างเช่น นพ.ฟอซี”

ที่ผ่านมา ไบเดน เน้นการหาเสียงโจมตีวิธีการรับมือการระบาดของโควิด-19 โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันว่านำมาซึ่งความเสียหาย ขณะที่ทรัมป์ โต้กลับด้วยการกล่าวหาคู่ท้าชิงว่า ต้องการจะบังคับให้มีการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เพื่อชะลอการระบาด

รายงานข่าวชี้ว่า ความเห็นของทรัมป์ เกี่ยวกับการไล่ นพ.ฟอซีออกจากทีม โดยที่เหลือเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมงก่อนปิดหีบ น่าจะหมายความว่า สถานการณ์การระบาดใหญ่จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งยังเป็นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขรายนี้ อย่างตรงไปตรงมาที่สุดเท่าที่ทรัมป์เคยมีออกมา แม้ว่าจะเคยเอ่ยปากถึงความกังวลว่า การเปลี่ยนตัวนายแพทย์รายนี้ออกจากทีมงาน อาจส่งผลเสียต่อสถานะทางการเมืองของตนมาแล้วก็ตาม

ที่มา : VOA Thai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo