Economics

‘คนละครึ่ง’ จ่อฟันร้านค้าอีก 10 แห่งส่อแววโกง ขู่ตรวจพบเจอจัดหนักแน่!

คนละครึ่ง จ่อฟันร้านค้าอีกมากกว่า 10 แห่ง เหตุส่อแววทุจริต ขู่ตรวจพบเจอดำเนินคดีตามกฎหมาย เผยล่าสุดตรวจพบ 2 ร้านค้าทุจริต เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ตรวจพบร้านค้าทุจริต โครงการคนละครึ่ง 2 ราย ซึ่งเป็นผู้แอบอ้างแต่ไม่มีหน้าร้านจริง โดยขณะนี้ กระทรวงการคลังได้ตัดสิทธิ และระงับการใช้งานแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน” ของร้านค้าดังกล่าวแล้ว จากนั้นจะเรียกเงินคืนและเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินตามรายละเอียดของกฎหมายต่อไป ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังพบร้านค้าเข้าข่ายทุจริตมากกว่า 10 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งตรวจสอบ โดยธนาคารกรุงไทยจะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบตามร้านค้าต่างๆ ที่มีความน่าสงสัย นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้คลังในพื้นที่ เข้าไปช่วยดูแลในเรื่องดังกล่าวด้วย

แจกเงิน31101

“กรุงไทยสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมในโครงการที่ผิดปกติได้ทั้งหมด ฉะนั้น หากพบการใช้จ่ายจังหวัดไหนที่ผิดปกติ จะให้หน่วยงานของเราลงไปตรวจสอบ และยังมีหน่วยงานจากกรุงไทยด้วย หากพบว่าผิดจริง จะตัดสิทธิ และดำเนินการตามกฎหมายทันที”

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กระทรวงการคลัง กับ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ดูแลระบบของโครงการคนละครึ่ง ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามตรวจสอบพฤติกรรม หรือ ธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยธนาคารกรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากลมาสนับสนุนโครงการ เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้

ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือ มีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการจะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชั่น และระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที หากตรวจสอบพบว่า การใช้จ่ายผิดเงื่อนไขโครงการจริงจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

“ยอมรับว่า คนละครึ่งตรวจสอบ พบการชำระเงิน และ โอนเงินแบบผิดปกติจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกับ สศค. และรอการประมวลผล ซึ่งทุก ๆ การใช้จ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ย่อมมีผู้ทำผิดอยู่แล้ว แต่ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในมาตรฐานการชำระและการจ่ายเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของไทย” นายผยง กล่าว

โครงการคนละครึ่ง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับคนที่พลาดหวัง ลงทะเบียนคนละครึ่ง ไม่ทันนั้น ขอให้อดใจรอ โดยกระทรวงการคลัง จะนำยอดผู้ลงทะเบียน แต่ไม่ได้ใช้สิทธิภายใน 14 วัน นำมาเปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบใหม่หลังวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป ซึ่งยังไม่ทราบว่า จะมียอดเท่าไร แต่จะยังไม่มีการขยายสิทธิ์ลงทะเบียน ให้เกินกว่า 10 ล้านคน

ส่วนร้านค้ายังลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง ทั้งผ่านเว็บไซต์ www. คนละครึ่ง.com และ สาขาธนาคาร กรุงไทย โดยไม่มีการปิดรับลงทะเบียน ซึ่งปัจจุบัน มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 3.8 แสนร้านค้า และ มียอดการใช้จ่ายสะสมถึงวันที่ 27 ตุลาคมแล้ว 1,100 ล้านบาท โดยใช้จ่ายครบทุกจังหวัด  และ จังหวัดที่มีการใช้จ่ายมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา และ นครศรีธรรมราช

สำหรับการโอนเงินค่าสินค้า ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนั้น จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเงินของประชาชน ที่จ่ายให้ร้านค้า จะมีการโอนเข้าบัญชีทุกสิ้นวันช่วง 02.00 – 06.00 น. ตามระบบชำระเงินของธนาคาร ส่วนเงินอีกครึ่งหนึ่ง ที่ภาครัฐร่วมจ่ายให้นั้น  ร้านค้าจะได้รับในวันทำการถัดไปช่วง 17.30 – 19.00 น. รวมถึงในช่วงวันหยุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี 4 เงื่อนไขสำคัญที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมโครงการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกตัดสิทธิ ดังนี้

  1. ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่ง ต้องใช้สิทธิภายใน 14 วัน นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งว่า ได้รับสิทธิ หากไม่ใช้สิทธิภายในเวลาดังกล่าว จะถูกตัดสิทธิ และ ไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก กรณีประชาชนลงทะเบียนสำเร็จก่อนวันเปิดให้ใช้สิทธิ์ 23 ตุลาคม 2563 ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดให้ใช้สิทธิ
  2. ห้ามนำเงินที่ได้จากคนละครึ่งไปซื้อ สลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาสูบ และ บริการต่างๆ
  3. ห้ามผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง กระทำการใด ๆ ที่สร้างความเข้าใจผิด ต่อมาตรการ หรือ โครงการของรัฐ หรือ ก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการฯ หรือ มาตรการอื่น ๆ ของรัฐ
  4. หากผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ไม่ปฏิบัติตาม หรือ ฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ หรือ เงื่อนไขของโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่รัฐ ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ถึงการกระทำดังกล่าว โดยชดใช้ความเสียหาย ผ่านช่องทางที่กระทรวงการคลังกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo