Economics

‘คนละครึ่ง’ รู้นะใครแอบตุกติก ขู่มีระบบตรวจสอบเข้ม เจอฟันทันที!

โครงการคนละครึ่ง รู้นะใครแอบตุกติกใช้จ่ายเงิน “กรุงไทย” แจงมีระบบติดตามตรวจสอบพฤติกรรม หรือ ธุรกรรมที่ผิดปกติเข้ม! หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

จากกรณี โครงการคนละครึ่ง เปิดรับลงทะเบียนของประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันนี้ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www. คนละครึ่ง.com เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ

ล่าสุด โครงการคนละครึ่ง มีประชาชนลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการเต็ม 10 ล้านคนแล้ว ตั้งแต่เวลา 21.40 น. ของวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงได้มีการปิดรับลงทะเบียนชั่วคราว

โครงการคนละครึ่ง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กระทรวงการคลัง กับ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ดูแลระบบของโครงการคนละครึ่ง ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามตรวจสอบพฤติกรรม หรือ ธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยธนาคารกรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากลมาสนับสนุนโครงการ เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้

ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือ มีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการจะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชั่น และระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที หากตรวจสอบพบว่า การใช้จ่ายผิดเงื่อนไขโครงการจริงจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

“ยอมรับว่า คนละครึ่งตรวจสอบ พบการชำระเงิน และ โอนเงินแบบผิดปกติจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกับ สศค. และรอการประมวลผล ซึ่งทุก ๆ การใช้จ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ย่อมมีผู้ทำผิดอยู่แล้ว แต่ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในมาตรฐานการชำระและการจ่ายเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของไทย” นายผยง กล่าว

โครงการคนละครึ่ง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับคนที่พลาดหวัง ลงทะเบียนคนละครึ่ง ไม่ทันนั้น ขอให้อดใจรอ โดยกระทรวงการคลัง จะนำยอดผู้ลงทะเบียน แต่ไม่ได้ใช้สิทธิภายใน 14 วัน นำมาเปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบใหม่หลังวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป ซึ่งยังไม่ทราบว่า จะมียอดเท่าไร แต่จะยังไม่มีการขยายสิทธิ์ลงทะเบียน ให้เกินกว่า 10 ล้านคน

ส่วนร้านค้ายังลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง ทั้งผ่านเว็บไซต์ www. คนละครึ่ง.com และ สาขาธนาคาร กรุงไทย โดยไม่มีการปิดรับลงทะเบียน ซึ่งปัจจุบัน มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 3.8 แสนร้านค้า และ มียอดการใช้จ่ายสะสมถึงวันที่ 27 ตุลาคมแล้ว 1,100 ล้านบาท โดยใช้จ่ายครบทุกจังหวัด  และ จังหวัดที่มีการใช้จ่ายมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา และ นครศรีธรรมราช

สำหรับการโอนเงินค่าสินค้า ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนั้น จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเงินของประชาชน ที่จ่ายให้ร้านค้า จะมีการโอนเข้าบัญชีทุกสิ้นวันช่วง 02.00 – 06.00 น. ตามระบบชำระเงินของธนาคาร ส่วนเงินอีกครึ่งหนึ่ง ที่ภาครัฐร่วมจ่ายให้นั้น  ร้านค้าจะได้รับในวันทำการถัดไปช่วง 17.30 – 19.00 น. รวมถึงในช่วงวันหยุด

ตัวอย่างการรับเงินของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ 

ขายของวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม เวลา 21.00 น. จำนวน 300 บาท

รับเงินส่วนที่ 1 จากประชาชน ชำระครึ่งหนึ่งผ่าน G-Wallet จำนวน 150 บาท จะโอนให้ร้านค้าตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม เวลา 02.00 น. เป็นต้นไป

รับเงินเงินส่วนที่ 2 จากภาครัฐ อีกจำนวน 150 บาท จะโอนให้ร้านค้าในวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป

เงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการสำหรับร้านค้า

  1. เป็นกิจการประเภท ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม/สินค้าทั่วไป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อย
  2. ไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบนิติบุคคล
  3. ไม่เป็นร้านสะดวกซื้อที่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์

โครงการคนละครึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo