World News

ซีพี ออลล์ ดัน ‘แม็คโคร’ ยึดตลาดค้าปลีกเพื่อนบ้าน

เครือเจริญ โภคภัณฑ์ (ซีพี) เล็งขยายธุรกิจรุกตลาดเพื่อนบ้าน หวังนำรูปแบบการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จในไทย ไปใช้กับตลาดเหล่านี้ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

mc

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิวว รายงานว่า ซีพี ออลล์ หน่วยงานด้านค้าปลีกในเครือซีพี เป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในไทย และเปิดเชนซูเปอร์มาร์เก็ตค้าส่ง “แม็คโคร” แห่งแรกในต่างประเทศ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อปีที่แล้ว

แม็คโคร กัมพูชา มีพื้นทั้งหมดเกือบ 10,000 ตารางเมตร พร้อมที่จอดรถอีก 500 คัน ทำให้กลายเป็นหนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตประเภทนี้ ที่มีขนาดใหญ่สุดของกัมพูชา และได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยจำนวนผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาใช้บริการในช่วงสุดสัปดาห์

เนื้อไก่นำเข้า และอาหารแปรรูป เป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมของแมคโคร กัมพูชา ซึ่งเจ้าของร้านอาหารรายหนึ่งบอกว่า เป็นเพราะสะอาด และราคาถูกกว่าที่ขายอยู่ตามตลาดสด แถมภายในซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ยังมีเครื่องปรับอากาศด้วย

เช่นเดียวกับแม่บ้านวัย 56 ปีรายหนึ่ง ที่เคยไปเดินตามตลาดเพื่อซื้อของชำต่างๆ ก็บอกว่า ตอนนี้เธอมาแต่ที่แมคโครเท่านั้น เพราะสามารถซื้อทุกอย่างที่ต้องการได้ในที่เดียว

ทั้งนี้ ซีพี ออลล์ ก่อตั้งสยาม แม็คโครขึ้นเมื่อปี 2531 ผ่านการร่วมทุนกับเอสเอชวี กรุ๊ป ของเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันมีสาขาในไทยทั้งหมด 126 สาขา

นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้วซีพี ออลล์ ได้เข้าไปเปิดสำนักงานแม็คโคร ในอินเดีย เมียนมา และจีน เพื่อทำวิจัยตลาด รวมถึงในเวียดนาม ที่เพิ่งเปิดสำนักงานไปเมื่อไม่นานมานี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกที่ซีพี ออลล์ เริ่มต้นการขยายธุรกิจออกไปในต่างประเทศ ซึ่งการที่บริษัทเลือกที่จะใช้แมคโครเป็นหัวหอกในการทำตลาดต่างแดนนั้น เพราะการทำธุรกิจ เซเว่น อีเลฟเว่นนอกประเทศไทยนั้น จำเป็นต้องทำข้อตกลงเรื่องไลเซนส์กับเซเว่น อีเลฟเว่นสหรัฐก่อน แต่แม็คโครสามารถเข้าไปลงทุนในประเทศอื่นได้เลยโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องนี้

Tanin Buranamanit
ธานินทร์ บูรณมานิต

ธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีพี ออลล์ กล่าวว่า องค์ความรู้โนว์ฮาวที่บริษัทสร้างขึ้นมาในบ้านเกิด สามารถนำไปใช้ในประเทศต่างๆ แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้ ยังคงไปซื้อสินค้าอาหารสดตามตลาดแบบดั้งเดิม

การที่ไทยกลายเป็นประเทศกึ่งพัฒนาแล้ว ทำให้ไม่มีแนวโน้มที่จะมีการขยายตัวในระดับสูงด้านการบริโภค ทำให้ซีพี ออลล์ หันไปพุ่งเป้ายังประเทศเพื่อนบ้านที่มีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ราว 7% อย่างกัมพูชา และเวียดนาม

ทั้งการที่รัฐบาลเวียดนาม และอินเดีย เพิ่งผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการทำธุรกิจค้าปลีกของนักลงทุนต่างชาติเมื่อเร็วๆ นี้ ก็ยิ่งช่วยหนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าวของบริษัทมากขึ้น ซึ่งแม้จะมีคู่แข่งขนาดใหญ่จากประเทศพัฒนาแล้ว อย่าง อีออนจากญี่ปุ่น และเทสโก้ ของอังกฤษ แต่ความแข็งแกร่งของซีพี ออลล์ อยู่ตรงการดำเนินงานอย่างกว้างขวาง ที่ช่วยให้การจัดซื้อมีต้นทุนต่ำ

ธานินทร์ เปิดเผยด้วยว่า บริษัทกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อขยายสาขาเซเว่น อีเลฟเว่น เข้าไปในกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งรายงานข่าวบางกระแส ระบุว่า กระบวนการประมูลเพื่อให้ได้ไลเซนส์แฟรนไชส์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในกัมพูชา และลาว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight