Business

ส่องเทรนด์ ‘ตลาดรถ SUV’ กับก้าวรุกของ ‘เกรท วอลล์ มอเตอร์’ ในไทย

ตลาดรถ SUV เติบโตทั่วโลก แตะ 200 ล้านคันปี 2562 ขณะที่ในไทยอยู่ที่ 125,593 คัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ เผยโตตามเทรนด์การท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม ตอบโจทย์ลูกค้า

รถ SUV (Sport Utility Vehicle) กำลังกลายเป็น เมกะเทรนด์ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ด้วยไลฟ์สไตล์ และรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้รูปแบ­­­­­บความนิยม ในการขับรถเปลี่ยนแปลงตามไปเช่นกัน โดยรถ SUV นับได้ว่าเป็นรถที่ตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้มากที่สุดในยุคนี้ ส่งผลให้ ตลาดรถ SUV เติบโตอย่างมาก

ตลาดรถ SUV

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่ากจำนวนของรถ SUV ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเมืองไทยและทั่วโลก โดยในประเทศไทย มียอดขายรวมของรถ SUV (Subcompact SUV + Compact SUV + PPV) ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ภายในระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา สูงถึง 30% ซึ่งในปี 2562 มียอดขาย SUV อยู่ที่ 125,593 คัน

ทั้งนี้ สอดคล้องกับเทรนด์การใช้งานรถ SUV ทั่วโลก ที่เพิ่มขึ้นจาก 35 ล้านคันในปี 2553 สู่ 200 ล้านคัน ในปี 2562 หรือเติบโตกว่า 471%

จากผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม ผู้คนเริ่มแสวงหา Work-Life Balance และการทำกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นตัวของตัวเอง เพื่อความสนุก การผ่อนคลาย และการได้ออกไปตามหาแรงบันดาลใจในการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ผ่านไลฟ์สไตล์ที่ฉีกไปจากกรอบเดิมๆ

หนึ่งในกิจกรรมที่เห็นได้ชัด คือ การท่องเที่ยว ที่เทรนด์ของการท่องเที่ยวตามกระแส เริ่มลดลง และปรับเปลี่ยนมาเป็น การท่องเที่ยวแบบเฉพาะกลุ่ม มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (Microadventure Travel) อย่างการไปปีนเขา เดินป่า ตั้งแคมป์กลางแจ้ง

 

การท่องเที่ยวแบบเนิบช้า (Slow Travel) ที่ลดความเร่งรีบ ปล่อยให้ตัวเองซึมซับกับบรรยากาศรอบๆ ศึกษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรม

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel) เสริมสร้างความเป็นอยู่ของชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ หรือการท่องเที่ยวแบบหลากหลายวัย (Multigeneration Travel) เช่น การออกไปเที่ยวด้วยกันทั้งบ้าน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนหลากหลายวัยในครอบครัว ซึ่งรถ SUV ก็มักจะเป็นตัวเลือกยานพาหนะยอดนิยมอันดับต้นๆ สำหรับกิจกรรมเหล่านี้

GWM SUV and Thai consumer behavior 2 1

ผู้ใช้รถ SUV เน้นทั้งทำงาน-พักผ่อน

จากการศึกษาของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ พบว่า กลุ่มผู้ใช้รถ SUV นั้น จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน แบ่งเป็น ชาย 55% หญิง 45% อายุ 30 – 59 ปี โดยจะใช้รถ SUV ทั้งสำหรับการขับไปทำงาน และเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน

นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มคนเหล่านี้ จะเลือกรถ SUV จากดีไซน์และรูปลักษณ์ภายนอก (26%) ความทนทานในการใช้งาน (24%) ทัศนวิสัยขณะขับขี่ (20%) พื้นที่และความสะดวกสบายของห้องโดยสาร (18%) และระบบความปลอดภัย (12%)

ที่สำคัญรถ SUV ต้องมาพร้อมจุดเด่นด้านการใช้งานที่คล่องตัว ทั้งการขับขี่ในเมืองสำหรับชีวิตประจำวัน และการขับขี่แบบออฟโรดสำหรับการท่องเที่ยว ความสูงของพื้นตัวรถ (Ground Clearance) ที่ยกสูงกว่ารถแบบซีดานทั่วไป ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ในทุกสภาพถนน ทั้งขรุขระ น้ำท่วม เป็นหลุมเป็นบ่อ ขึ้นดอย หรือลงเขา

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้คน ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนารถยนต์และเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

หนึ่งในนั้น คือ การสร้างแบรนด์รถ SUV อย่าง HAVAL (ฮาวาล) ที่ครองใจผู้ใช้ จนสามารถขึ้นแท่นเป็นแบรนด์รถ SUV อันดับ 1 ของประเทศจีน ติดต่อกันถึง 88 เดือน (ข้อมูลเดือนกันยายน 63) และกลายเป็น Top 3 แบรนด์รถ SUV ระดับโลก พร้อมยอดขายทะลุ 5 ล้านคันทั่วโลกในปีที่ผ่านมา

ความสำเร็จดังกล่าว เกิดขึ้นจากความใส่ใจ และการศึกษาวิจัยของ HAVAL ที่เข้าใจถึง ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อ SUV ของผู้ใช้งานทั่วโลก โดยผู้ใช้จะคำนึงถึงเรื่องของความทนทาน (Durability) สมรรถนะ (Performance) และเทคโนโลยี (Equipped Technologies) ของรถมาเป็นอันดับต้นๆ แต่ก็ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของการออกแบบ (Design) และความปลอดภัย (Safety)

GWM SUV and Thai consumer behavior 3 1

มุ่ง SUV อันดับ 1 ของโลกภายใน 5 ปี

นอกเหนือจากการผลิตรถ SUV คุณภาพออกสู่ตลาดแล้ว HAVAL ยังใส่ใจในด้านการสร้างประสบการณ์การขับขี่ให้กับผู้ใช้ ด้วยการลงทุนมหาศาลด้านการวิจัยและการพัฒนาสมาร์ทไดรฟ์ ไม่ว่าจะเป็นสร้างระบบการขับเคลื่อนอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีสามมิติ บริการส่วนบุคคล การสร้างระบบนิเวศ 5G และการสร้างความร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Internet of Everything เพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ในการขับขี่

พร้อมกันนี้ ยังเป็นผู้นำ ในการวิจัยและพัฒนา ด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือก (New Energy Technology) ทั้งการผลิตยานยนต์ไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle) ปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (Battery Electric Vehicle) ยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle) และการพัฒนารถ SUV ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนชั้นนำของโลก

ภายใต้แนวคิด “Focus, Dedication, Specialization” ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ส่งผลให้ HAVAL จะยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์รถ SUV คุณภาพระดับโลกที่เปี่ยมไปด้วย เทคโนโลยีและการออกแบบที่จัดเต็ม พร้อมความใส่ใจในรายละเอียดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ดีที่สุด

“HAVAL ตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ SUV อันดับ 1 ของโลกภายใน 5 ปี สำหรับในประเทศไทย รถ SUV ยังคงได้รับความนิยม และตลาด SUV ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่ยังคงเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ วัน”นายณรงค์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo