Business

ยอดจดทะเบียน ‘รถอีวี’ ใหม่พุ่ง 380% ดันสถานีชาร์จเกิด

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า เผย ยอดจดทะเบียนรถไฟฟ้าเพิ่มพรวดปี 62 คาดปีนี้โตต่อเนื่อง คาดเอกชนแห่ลงทุนสถานีชาร์จเชิงพาณิชย์รองรับ

กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยตัวเลขจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวีในปี 2562 ที่ผ่านมา โดยมียอดสะสมทั้งปีรวมอยู่ที่ 2,854 คัน แบ่งเป็น ยอดการจดทะเบียนใหม่ 1,572 คัน ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 380% เมื่อเทียบกับยอดการจดทะเบียนรถอีวีใหม่ปี 2561 ที่มีจำนวน 325 คัน

car 1

ขณะที่รถไฮบริด (HEV) และปลั๊ก อินไฮบริด (PHEV) มียอดจดทะเบียนสะสมกว่า 153,184 คัน โดยเป็นการจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 51% จากปี 2561

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า เปิดเผยว่า การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เกิดความต้องการชาร์จไฟฟ้าผ่านสถานี อัดประจุไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยในปีนี้คาดว่าจะมีการลงทุนจากภาคเอกชนในการทำสถานีอัดประจุ ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เต็มรูปเเบบ เพื่อรองรับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของสมาคมฯ จะเดินหน้าส่งเสริมเเละสนับสนุนการเเลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้าน เทคโนโลยีเเละ นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท รวมถึงการให้คำปรึกษาข้อบังคับ มาตรฐานเเละการดำเนินงานในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย มีสมาชิกที่มา จากภาคเอกชน สถาบันศึกษา รัฐวิสาหกิจ เเละบุคคลทั่วไป รวมทั้งสิ้น มากกว่า 200 ราย

Avatar photo