Politics

นำ ‘ทนายอานนท์’ ลงฮอฯ ฝากขังศาลเชียงใหม่ เฟซบุ๊กเจ้าตัวหายหลังโพสต์นี้

“ทนายอานนท์” ลงฮอฯ ฝากขังศาลเชียงใหม่ ไม่รอทนายความ ด้าน “เฟซบุ๊ก” เจ้าตัวหายหลังโพสต์ข้อความนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (15 ต.ค. 63) รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร และออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เปิดทางให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลและจับกุมแกนนำกลุ่มคณะราษฎร ซึ่งรวมถึงนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและแกนนำคนสำคัญ

อานนท์ นำภา ทนายอานนท์

ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า นายอานนท์ นำภาและนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ถูกนำตัวจากกองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดนภาค 1 (ตชด.ภ.1) จังหวัดปทุมธานี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะพาตัวต่อไปสอบสวนที่ใดและไม่มีทนายติดตามไป

ทั้งนี้ นายอานนท์ นำภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

“ผมเดินทางมาถึงกองบิน 41 เชียงใหม่แล้ว ตำรวจจะพาไปฝากขังทันที โดยไม่รอทนายความของผมที่กำลังเดินทางมาถึง 17.00 น. ทั้งที่มีอำนาจขังผมเพื่อนรอทนายได้ 48 ชั่วโมง

แน่นอนว่าเรื่องประกันตัวคงฉุกละหุก คงต้องนอนคุกที่เชียงใหม่ หรือไม่ถ้าทันศาลคงไม่ให้ประกัน (เพราะอะไรก็น่าจะรู้ดี)

กระบวนการอยุติธรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับผม ผมไม่โกรธ  แต่จะจดไว้ในบัญชีหนังหมาครับ

ฝากพี่น้องร่วมกันสู้ต่อไปนครับ คิดถึงผมบ้างตามสมควร ผมก็จะคิดถึงทุกคนเช่นกัน

อานนท์ นำภา

15 ตุลาคม 2563”

อานนท์ นำภา ทนายอานนท์

ทวิตเตอร์ iLawFX รายงานเพิ่มเติมว่า นายอานนท์ ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความสุดท้ายในเวลาประมาณ 15.30 น. และต่อมาในเวลาประมาณ 16.00 น. ก็ไม่พบบัญชีเฟซบุ๊กของนายอานนท์อีก

ทั้งนี้ ในโลกออนไลน์ได้มีการขึ้นแฮชแท็ก #ทนายอานนท์ เพื่อติดตามตัวนายอานนท์ หลังจากไม่สามารถติดต่อได้

อานนท์ นำภา ทนายอานนท์

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ TLHR /ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 16.50 น. ว่า ตำรวจไปแจ้งข้อหา นายอานนท์และนายประสิทธิ์ ในคดีชุมนุมที่ประตูท่าแพ เมื่อ 9 สิงหาคม 2563 ถึงห้องรับรองกองบิน 41 โดยไม่มีการสอบปากคำ ได้รีบเร่งพาตัวมาที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขออำนาจฝากขังทันที บริเวณศาล ตำรวจมีการกั้นเขตห้ามเข้า และติดข้อกำหนดศาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo