Politics

‘บิ๊กตู่’ วอนอย่าทำลายบรรยากาศการกุศล ขออย่าตีกัน ลั่นโตๆกันแล้ว!

“นายกรัฐมนตรี” ชี้ช่วงนี้เป็นช่วงพระราชทานผ้าพระกฐิน วอนอย่าทำลายบรรยากาศการกุศล ขออย่าตีกัน ลั่นโตๆกันแล้ว ด้าน “รอง ผบ.ตร.” เตรียมพร้อมรับมือกลุ่ม ม็อบ 14 ต.ค. เน้นการเจรจาเป็นหลัก

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมที่กำลังจะเกิดขึ้น ว่า ไม่อยากให้เกิดขึ้น จึงขอให้ทุกคนระมัดระวังลูกหลานให้ดี อะไรที่ไม่ถูกต้องไม่ควร ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว รัฐบาลมุ่งหวังแต่จะทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่ได้หวังเป็นศัตรูกับใคร ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ถ้าไม่ทำก็โดนอาญา มาตรา 157 ถ้าทุกคนไม่อยากโดนกระบวนการทางกฎหมายก็อย่าทำ ทุกคนทราบกฎหมายทุกตัวอยู่แล้ว ดังนั้น ต้องไปดูจุดมุ่งหมายของพวกเขาว่าทำเพื่ออะไร

นายกรัฐมนตรี

“ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่เป็นห่วงเป็นใย และเคารพสถาบัน ก็ขออย่าตีกัน ที่ผ่านมาตั้งแต่ผมเข้ามาเป็นรัฐบาลปี 57 ผมไม่ได้ต้องการที่จะเข้ามา แต่ขอให้ย้อนไปดูว่าเกิดสถานการณ์อะไรขึ้น แล้วผมเข้ามาแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะว่าผมไปจำกัดสิทธิ หรือทำลายใคร ผมก็ไม่ได้ทำ เพียงแต่ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมทำงาน และไม่ได้ก้าวล่วง ผมก็ได้พยายามรักษาความปลอดภัย ของทั้งสองฝ่าย หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ถ้าเขาไม่ไปละเมิด ไม่ไปก้าวล่วงสถาบัน หรือไม่ไปด่าใคร ก็ไม่มีปัญหา แต่ถามว่าตอนนี้เขาทำไปเพื่ออะไร และพวกเรายอมได้หรือ ยอมตามที่เขาเสนอมาได้หรือ ที่เขาเกลียดชัง ไม่เคารพสถาบัน ทุกคนยอมหรือ ผมก็คิดว่าประเทศไทยคงอยู่ไม่ได้หรอก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามถึงเรื่องการชุมนุมกับเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปพระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขามีแผนอยู่แล้วในการถวายความปลอดภัย และคงมีประชาชนออกมาเฝ้ารับเสด็จจำนวนมาก จึงไม่อยากให้อีกฝ่ายหนึ่งใช้สถานการณ์ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นเวลาอันมงคล ทำกรรมดีก็ได้ดี ทำกรรมชั่วก็ได้ชั่ว ช่วงนี้เป็นช่วงพระราชทานผ้าพระกฐิน เขาทำบุญกันทั้งประเทศ มาทำลายบรรยากาศการกุศลได้อย่างไร ไม่ควรเลย โตๆกันแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลก็เต็มที่ตนเห็นใจลูกเด็กเล็กเเดง นักศึกษาคนไทย ซึ่งวันนี้โลกยุคใหม่จะทำอย่างไรประเทศไทย เราจะเป็นอย่างเขาเหรอบริบทมันต่างกัน ฝากพวกเราทุกคนช่วยกัน ช่วยนายกฯดูแลบ้านเมือง เพื่อลูกหลานทั้งนั้น ถ้ามันลำบากวันนี้ วันหน้าก็ลูกพวกเรา อนาคตมันมีอยู่ แต่อย่าทำอนาคตให้เสีย ด้วยการทำอะไรที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยเจตนาไม่บริสุทธิ์

“ตนฝากด้วย คนไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะใครก็เกิดในเมืองไทยทั้งสิ้น อย่าลืมแผ่นดินชาติเกิด ไม่ว่าจะมาจากไหนก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวยก็แผ่นดินผืนนี้ เขาปกป้องมาเท่าไหร่บรรพบุรุษ พระมหากษัตริย์กี่พระองค์ จนเรามีที่อยู่ตรงนี้ ซึ่งถือว่าดีที่สุดในอาเซียน แล้วจะทำลายไปทำไม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับม็อบวันที่ 14 ตุลาคม นี้ ว่า ทางแกนนำ ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุม ซึ่งตำรวจ คงใช้แผนการชุมนุม เหมือนกับเมื่อวันที่ 19 – 20 กันยายน รวมทั้ง การตั้งด่านคัดกรองโควิด-19 และ ด่านคัดกรองอาวุธ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ที่มาร่วมการชุมนุม

“ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับฝ่ายใด เราต้องรักษาความสงบ เรียบร้อย ต้องเตรียมการ ตามสถานการณ์ด้านการข่าว จึงอยากขอความร่วมมือผู้ชุมนุม มีความคิดเห็นต่างได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และ การชุมนุมสาธารณะต้องแจ้งการชุมนุม เมื่อแจ้งการชุมนุมตำรวจจะออกเงื่อนไขว่า ทำอะไรได้ หรือ ไม่ได้”

ส่วนกรณีที่ในวันนัดชุมนุม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเสด็จ พระราชดำเนิน ไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค และ 6 ประโยค ที่อาจมีการใช้เส้นทางผ่านกลุ่มที่มีการชุมนุมนั้น เรื่องดังกล่าว ตำรวจจะใช้การเจรจาเป็นหลัก กับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะตำรวจมีหน้าที่ถวายการอารักขา พระมหากษัตริย์ให้มีความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ และ ปรับการทำงานตามการข่าว ใกล้ถึงวันชุมนุมจะมีการประเมินอีกครั้ง

สำหรับการจัดกำลังตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย บริเวณโดยรอบการชุมนุม มีจำนวนพอสมควร เนื่องจากการข่าวผู้ชุมนุมพยายามที่จะปักหลักค้างคืน บางครั้งที่มองว่า มีการนำกำลังพลมาเยอะ เพราะต้องเปลี่ยนผลัดหมุนเวียนกำลังพล 24 ชั่วโมง ให้ตำรวจได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

“ตำรวจมีแผนรองรับอยู่แล้ว เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ป้องกันมือที่สาม อาศัยโอกาสสร้างการกระทบกระทั่งกัน และ จัดตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานโฆษก ตร. และ บช.น. จะแถลงความชัดเจน เรื่องเส้นทางให้ทราบอีกครั้งภายใน 2 วันนี้” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo