General

พัฒนาทักษะ ‘พลทหาร’ 1,000 คน ต่อยอดสร้างอาชีพ หลังปลดประจำการ

พัฒนาทักษะพลทหาร “นฤมล” ลั่นปี 64 ตั้งเป้าติดอาวุธพลทหาร ก่อนปลดประจำการ อีก 1,000 คน สร้างแรงงานคุณภาพ ต่อยอดอาชีพ เสริมเศรษฐกิจไทย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทวงแรงงาน และ กระทรวงกลาโหม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการส่งเสริมการมีงานทำ ให้กับทหารกองประจำการ ตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อ พัฒนาทักษะพลทหาร ต่อยอดสร้างอาชีพ หลังปลดประจำการ

พัฒนาทักษะพลทหาร

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว ทั้ง 2 กระทรวง ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพลเอก ประวิตร ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะทหารกองประจำการ ถือว่าเป็นกำลังพลที่มีคุณภาพ ได้รับการปลูกฝัง ให้มีระเบียบวินัย มีความประพฤติดี อีกทั้ง เป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศชาติ

ดังนั้น การพัฒนาทักษะฝีมือ ให้พลทหาร ได้มีความรู้ ความสามารถ จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ให้แก่ทหาร มีทางเลือกในการประกอบอาชีพ ภายหลังจากปลดประจำการ และเป็นแรงงานคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด

ทั้งนี้ เมื่อตนเองมารับตำแหน่ง ได้รับมอบหมายหน้าที่สำคัญ ในการขับเคลื่อนให้แรงงานไท ยมีงานทำ มีทักษะฝีมือตรงกับความต้องการ ของตลาดแรงงาน ตามแนวคิด “สร้าง ยก ให้ รวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งทหารประจำการดังกล่าว จะเป็นแรงงานใหม่ ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน จึงต้องสร้างให้เป็น แรงงานที่มีคุณภาพ

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์
นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการยกระดับมาตรฐานฝีมือ เพื่อให้ได้รับค่าจ้าง ตามอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือ อย่างเป็นธรรม และเพื่อให้โอกาส เข้ารับการพัฒนาทักษะฝีมือ อย่างทั่วถึง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จึงแบ่งเป้าหมาย กระจายไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ  ให้ทหารแต่ละหน่วยได้รับการพัฒนา

ด้าน นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีเป้าหมายดำเนินการ พัฒนาทักษะ พลทหาร จำนวน 1,060 คน กระจายฝึกทั่วประเทศ มีผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 1,370 คน

ขณะเดียวกัน จากการติดตามการมีงานทำ มีผู้ตอบแบบสอบถาม 1,158 คน พบว่า หลังการปลดประจำการ มีงานทำ 678 คน คิดเป็นร้อยละ 58.55 และ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 9,164 บาท

พลทหาร

สำหรับในปี 2564 มีเป้าหมายดำเนินการอีก 1,000 คน โดยมีหลักสูตร ที่จัดฝึกอบรม เช่น ช่างทำฝ้าเพดานและอลูมิเนียม ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเครื่องปรับอากาศ ช่างตัดผมชายเบื้องต้น ช่างปูกระเบื้อง ช่างเชื่อม ช่างอลูมิเนียม เทคนิคการติดตั้งและบำรุงรักษา ระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ช่างเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร เป็นต้น

หลังจากพลทหาร ฝึกอบรมเสร็จสิ้นแล้ว กพร. ได้ประสานให้ กรมการจัดหางาน แนะแนวอาชีพ แจ้งข้องมูลตำแหน่งงานว่าง และประสานไปยัง สถานประกอบกิจการต่าง ๆ ที่ต้องการแรงงาน เพื่อให้พลทหาร สามารถมีงานทำทันที

“โครงการฝึกอบรมให้แก่ทหาร ก่อนปลดประจำการ เป็นอีกโครงการ ที่สอดคล้องกับแนวคิด “สร้าง ยก ให้ รวมไทยสร้างชาติ” ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง เพื่อให้ทหาร สามารถประกอบอาชีพ ตามที่ตนเองต้องการ หรือ สมัครงาน ในสถานประกอบกิจการ เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืน หลังจากกลับสู่ภูมิลำเนา ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ” รมช.แรงงาน กล่าวทิ้งท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo