Politics

‘จุรินทร์’ ปัดถก ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ รับแก้รธน.มีสัญญาณดี!

“จุรินทร์” ปัดถก “รัฐบาลแห่งชาติ” ชี้ไม่เห็นความจำเป็น รับแก้รัฐธรรมนูญมีสัญญาณดี เหตุมีความเห็นไปทางเดียวกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหารือก่อนการประชุม ครม. วานนี้ว่า ไม่มีการคุยเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งในความเห็นรัฐบาลแห่งชาติในโลกจะเกิดได้ก็ต้องอยู่ในภาวะสงครามหรือในภาวะวิกฤติที่ระบบปกติไม่มีทางไป แต่สถานการณ์ประเทศขณะนี้ระบบรัฐสภายังเดินหน้าไปได้ตามปกติ จึงไม่เห็นความจำเป็นและไม่ทราบที่มาที่ไปของข่าว

จุรินทร์3091

ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมเมื่อวานนั้น ถือว่าเป็นสัญญาณดีเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะมีความเห็นไปทางเดียวกัน ซึ่งสิ่งที่เห็นว่าต้องเร่งทำต่อไป คือ หารือและหาจุดร่วมกับวุฒิสมาชิก เพราะถ้า 3 ฝ่าย คือ พรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสมาชิก เห็นร่วมกันได้รัฐธรรมนูญก็แก้ได้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรรมาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ผลักดันอย่างเต็มที่ในการประชุมกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการในช่วง 1 เดือนนี้ เพราะเป็นทั้งจุดยืนพรรคและนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และให้สนับสนุนร่างแก้ไขของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่แก้ ม.256 ให้ตั้ง สสร. โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2

สำหรับความเห็นที่บางฝ่ายเห็นควรแก้ปัญหาปากท้องก่อนแก้รัฐธรรมนูญนั้น เห็นด้วยว่าเรื่องปากท้องสำคัญมาก แต่การบ้านของประเทศมีหลายข้อและสามารถทำพร้อมกันได้ เพราะการแก้ปัญหาปากท้องเป็นหน้าที่รัฐบาล ส่วนการแก้ รัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่รัฐสภา ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์นั้น ยังต้องรอการบรรจุวาระก่อนจึงจะพิจารณาได้ เพราะขณะนี้ถือว่าร่างที่กรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการจะต้องนำมาพิจารณายังมีแค่ 6 ร่าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo