Politics

‘เพื่อไทย’ ยันไม่เปลี่ยนขั้วการเมือง ไม่ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ!

“พรรคเพื่อไทย” จ่อเปลี่ยนโลโก้พรรคใหม่ ลบเหลี่ยม “ท.ทหาร” ให้เป็นแบบกลม เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือก กก.บห.ชุดใหม่ ยันไม่เปลี่ยนขั้วการเมือง ไม่ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยวันนี้ (28 ก.ย.) ว่ามี 2 เรื่องสำคัญพิจารณา คือ การเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์ของพรรค (โลโก้) ซึ่งรูปแบบจะเป็นอย่างไรจะเปิดเผยภายหลังการประชุม และการเตรียมการที่จะจัดการประชุมใหญ่ ซึ่งตามข้อบังคับพรรค รักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้กำหนด วัน เวลา สถานที่ โดยจะเสนอให้ประชุมใหญ่ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยองค์ประชุมจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 250 คน ประกอบด้วยกรรมการบริหาร ส.ส. ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หัวหน้าสาขา และสมาชิกพรรค เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่

เพื่อไทย2896311

ส่วนหัวหน้าพรรคจะเป็นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เช่นเดิมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ค่อนข้างมีข้อจำกัดพอสมควร เพราะจะถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย และเป็นส.ส.ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดั้งนั้น ผู้ที่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปต้องมีคุณสมบัติ 1. เป็น ส.ส. 2.ประสบการณ์ การได้รับการยอมรับ ความอาวุโส

“ผมเข้าใจว่าการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงองคาพยพให้ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ ส่วนตัวบุคคลเป็นใครคงตอบไม่ได้ แต่เข้าใจว่าน่าจะผนึกกำลังบุคลากรของพรรคทุกภาคส่วน และมีคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยงานพรรคมากพอสมควร” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์พรรค มีความหมายว่า ต้องการยกเครื่องการทำงานทุกอย่างภายในพรรคหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า โลโก้พรรคจะดูดีและสื่อความหมายได้ดีขึ้น เป็นเรื่องของสัญลักษณ์ เพราะถ้าดูโลโก้ที่ตัว ท.ทหาร จะเห็นเป็นหัวแหลม ๆ จะทำให้กลมเป็น ท.ทหารแบบไทย ๆ

Ei fMNzXkAEeSLq

ส่วนข้อสังเกตว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เหมือนเป็นการล้างบางทุกอย่างภายในพรรคให้คนใหม่ที่เข้ามาดูแลบริหารพรรค นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าล้างบาง แต่เป็นเรื่องการผนึกกำลังทุกภาคส่วนเข้ามา เพื่อให้ทันเหตุการณ์และทุกคนร่วมมือกัน พร้อมจะเปลี่ยนแปลงให้พรรคดีขึ้น อย่าไปคิดว่าล้างใคร ล้างไพ่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย อาจนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะไปไกลถึงขนาดนั้น และคงเป็นการวิเคราะห์คาดเดาไปต่าง ๆ นานาว่าจะไปร่วมกับพรรคนั้น พรรคนี้ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะไปถึงขนาดนั้น

“ตอนหลังเราฮิตคำว่า ดีเอ็นเอ ก็ต้องดูดีเอ็นเอกันด้วยพอสมควร การปรับโครงสร้างพรรคคงไม่เกี่ยวกับรัฐบาลแห่งชาติ ยืนยันว่าที่ได้ฟังมายังไม่มี และไม่ถึงขนาดจะปรับเปลี่ยนไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตามที่เป็นข่าว” นายชูศักดิ์ กล่าว

ภาพจากทวิตเตอร์ พรรคเพื่อไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo