Politics

‘สาธารณสุข’ ผุดวอร์รูมตามติดโควิด-19 หลังสถานการณ์ใน ‘เมียนมา’ ระบาดหนัก

“สาธารณสุข” ผุดวอร์รูมรับมือไวรัส โควิด-19 หลังสถานการณ์ใน “เมียนมา” ระบาดหนัก ตัวเลขติดเชื้อสะสมแตะ 10,000 คน

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) ว่า ที่ประชุม ศบค. ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา เพราะประเทศเมียนมามีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สาธารณสุข โควิด-19

ปัจจุบันยอดผู้ป่วยสะสมของเมียนมามากกว่า 10,000 คนแล้ว ตัวเลขแต่ละวันเพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 คนต่อวัน และยังพบว่า บางช่วงเพิ่มขึ้นเท่าตัวใน 1 เดือนที่ผ่านมา ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 1,000 คน เป็น 2,000 คน และเป็น 4,000 คน เป็น 8,000 คน จนกระทั่งเป็น 10,000 คน ซึ่งเราได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

2 แนวทางป้องกัน โควิด-19

สำหรับกระทรวง สาธารณสุข มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 อยู่ 2 แนวทาง คือ

1.ควบคุมการเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศ โดยบูรณาการร่วมกันทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง และสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน

2.กระทรวงสาธารณสุขนำทีมลงตรวจ โดยเฉพาะการใช้รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ซึ่งเป็นรถพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ลงตรวจในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 2,000 กว่าราย แต่ก็ไม่พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งมีการตรวจเชื้อคนไทยและต่างชาติอย่างละครึ่ง

กระทรวงสาธารณสุขยังได้เตรียมพร้อมเรื่องโรงพยาบาล สถานบริการทางการแพทย์ การพยาบาลต่างๆ ทุกระดับ รวมถึงการเตรียมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หน้ากากอนามัย ชุด PPE ที่ป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ งบประมาณลงไปในพื้นที่เพื่อให้เกิดความพร้อม

“นอกจากนี้ ยังมีการตั้งวอร์รูมขึ้นที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์ หากมีการเปลี่ยนแปลงจะได้เข้าไปสนับสนุนได้อย่างเต็มที่และทันท่วงที ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงได้ติดตามสถานการณ์ในประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด ขณะที่ทางเมียนมาเองก็พร้อมให้การสนับสนุนและประสานงาน ให้ความร่วมมือกับประเทศไทยเช่นกัน ซึ่งเป็นการรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำความรู้ความชำนาญของประเทศไทยที่มีอยู่ ซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาประเทศไปถ่ายทอดให้กับประเทศเพื่อนบ้าน” นพ.สุขุมกล่าว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมได้มีการพูดคุยกำชับตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งเรื่องการแพร่ของโรค โควิด-19 และการป้องกันเบื้องต้น รวมทั้งเรื่องแรงงานเมียนมาที่เมื่อเข้ามาในไทยแล้วไม่มีงานทำ ถือว่าเป็นปัญหา ซึ่งถือว่ามีหลายมุมด้วยกัน

เราจะต้องคิดถึงวิธีการที่จะไปช่วยเขา ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของเวชภัณฑ์เท่านั้น แต่เราจะต้องไปถ่ายทอดประสบการณ์ที่เรามี เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเมียนมา ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราต้องพิจารณา

ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ เราต้องคุยกับทางเมียนมา ซึ่งโดยปกติ ได้มีการพูดคุยกับทางรัฐมนตรีต่างประเทศของเขาอยู่แล้ว และคงต้องคุยกันในเร็วๆ นี้ว่า จะต้องช่วยเหลือกันอย่างไรบ้าง นอกเหนือจากวัสดุอุปกรณ์และเวชภัณฑ์

สิ่งที่อยากจากคุยคือเรื่องการสกรีนคน ไม่ใช่ปล่อยให้มาออกันที่ด่านชายแดนเป็นจำนวนมาก เพราะจะควบคุมไม่ได้ เช่นเดียวกันทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งเราจะต้องทำกันอย่างเป็นระบบ โดยดูในเรื่องของการกักตัวแต่ละชุดจะดำเนินการกี่คนและมีการตรวจตรากันอย่างดี เพื่อให้รับรู้ว่าใครเป็นใคร

รถไฟฟ้า85634

“ในที่ประชุม ศบค. วันนี้ ได้พูดคุยกันอย่างละเอียด ดูกันทุกแง่มุม เพื่อให้สถานะของประเทศไทย เป็นอยู่อย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้ประชาชนคนอื่นไม่ต้องหวาดผวา หากเกิดการระบาดระลอก 2 ซึ่งทั้งหมดนี้คือหัวใจ และหัวใจที่จริง คือ การรักษาสถานภาพของการดูแลรับมือ อย่างที่เราได้ทำมาแล้ว และจะต้องเป็นเช่นนี้ต่อไป” นายดอนกล่าว

สถานการณ์ไวรัส โควิด-19 วันนี้ (28 ก.ย. 63) นับถึงเวลา 09.00 น ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา แถลงว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (27 ก.ย. 63) มีจำนวน 743 ราย  ส่งผลให้ขณะนี้เมียนมามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 10,734 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม อยู่ที่ 226 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo