Politics

‘หมอหนู’ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยันไม่มีภูเก็ตโมเดล!

“อนุทิน” เผย “กระทรวงสาธารณสุข” เตรียมพร้อมมาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกด้าน ยันไม่มี “ภูเก็ตโมเดล” ตอนนี้คือ “ไทยแลนด์โมเดล” ย้ำ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ถึงความพร้อมด้านมาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อม ตั้งแต่มาตรการการควบคุมโรค ป้องกัน และรักษา มีความพร้อมทุกด้าน และจะทำให้ประเทศเกิดความปกติสุขที่สุด

อนุทิน28963

อย่างไรก็ตาม นับจากนี้ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเป็นระยะๆ เหมือนอดีตที่ช่วงโควิด-19 กำลังระบาด ส่วนมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็ต้องดูที่ตัวเลขการติดเชื้อที่ประเทศต้นทางเป็นหลัก เพราะแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ประเทศที่ควบคุมการติดเชื้อได้ดี ก็จะเป็น Travel Bubble คือการจับคู่ท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ที่ไม่จำเป็นต้องกักตัว 14 วัน ถ้าเป็นประเทศที่สถานการณ์การแพร่ระบาดกลางๆ ก็อาจต้องคุมเรื่องการกักตัว ทั้งหมดเพื่อให้การสัญจร และประกอบธุรกิจเดินหน้าไปได้ ภายใต้การทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง

“การเฝ้าระวังโควิด-19 ระลอก 2 มีหลายมิติที่ต้องพิจารณา ซึ่งการมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยให้การควบคุมและป้องกันโรคทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ใช่การริดรอน หรือ เพื่อหวังผลทางการเมือง เช่น ถ้าไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การจับกุมผู้ลักลอบเข้าประเทศก็อาจทำได้ไม่สะดวกและรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาด และควบคุมได้ยาก” นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะพิจารณา ไม่มีภูเก็ตโมเดล ตอนนี้ คือ ไทยแลนด์โมเดล ไม่เช่นนั้นคนภูเก็ตก็จะกล่าวหาว่า เป็นจังหวัดหนูทดลองยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo