Economics

จับตา! จ่อชงแจกเงิน 24 ล้านคนกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าครม.สัปดาห์นี้

กระตุ้นเศรษฐกิจ “สภาพัฒน์” เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภค แจกเงิน 24 ล้านคนเข้า ครม.สัปดาห์นี้ ชี้ “คนละครึ่ง” เปิดโครงการวันแรก 1 ต.ค.นี้

นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า สภาพัฒน์ได้พิจารณาการใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในมาตรการกระตุ้นการบริโภค ภายในประเทศ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอมา วงเงิน 5.1 หมื่นล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์นี้

สำหรับรายละเอียดของโครงการ เป็นไปตามที่กระทรวงการคลัง เสนอให้ศูนย์บริหารสถานการเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

กระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จะแบ่งเป็นให้วงเงิน “โครงการคนละครึ่ง” ซื้อของใช้ของกินจากร้านค้าขนาดเล็ก ให้กับประชาชนทั่วไป จำนวน 10 ล้านคน คนละ 3,000 บาท และ การเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มอีกคนละ 500 บาท จำนวน 14 ล้านคน ในเดือน ตุลาคม – ธันวาคม 2563

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า มาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งประกอบด้วย โครงการคนละครึ่ง และ โครงการเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เสนอ ครม. พิจารณาล่าช้ากว่าเดิม 1 สัปดาห์ แต่ไม่มีผลกระทบกับการดำเนินโครงการ

ทั้งนี้ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. www.คนละครึ่ง.com จะเปิดทำการวันแรก เพื่อให้ร้านค้าขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย โดยจะเน้นร้านของกินหรือซื้อของใช้นิดหน่อยตามโชห่วย หรือ ร้านธงฟ้ามาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ หากผ่านการพิจารณาทางธนาคารกรุงไทย จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยติดตั้งแอปพลิเคชันถุงเงิน พร้อมกับแนะนำวิธีการใช้งานให้กับร้านค้าที่ผ่านการพิจารณา

สำหรับร้านค้าในโครงการชิมช้อปใช้กว่า 1 แสนร้านค้า ที่มีแอปพลิเคชันถุงเงินอยู่แล้ว ทางธนาคารกรุงไทย จะส่งข้อความไปเพื่อให้ยืนยันว่า จะเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งหรือไม่ หากประสงค์เข้าร่วมก็กดยอมรับ ระบบก็จะนำชื่อร้านค้าไปไว้บน www.คนละครึ่ง.com โดยที่ร้านค้าไม่ต้องเข้าไปลงทะเบียน เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับร้านค้า

หลังจากนั้นวันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00 – 23.00 น. จะเปิดให้ประชาชนอายุ 18 ปี และ ไม่ถือบัตรผู้มีรายได้น้อย จองสิทธิเข้าร่วมโครงการผ่าน www.คนละครึ่ง.com โดยระบบจะเปิดรับต่อเนื่อง 10 ล้านคน หากวันแรกไม่เต็มก็จะเปิดรับวันต่อๆ ไปจนเต็ม

ทั้งนี้ หลังลงทะเบียนแล้วภายใน 2 วัน ผู้ลงทะเบียนจะได้รับข้อความ SMS ว่า ผ่านการพิจารณาหรือไม่ ผู้ที่ผ่านก็ให้โหลดแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งรัฐบาลจะโอนวงเงิน 3,000 บาท ให้กับผู้ได้สิทธิ เพื่อนำไปซื้อของกินของใช้ จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งร้านค้าจะมีแอปพลิเคชันถุงเงิน โดยผู้ได้สิทธิ ก็ต้องโอนเงินส่วนที่จะซื้อของเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตัง ของตัวเองด้วย เพราะมาตรการนี้เป็นการร่วมจ่ายกันคนละครึ่ง

สำหรับผู้ได้สิทธิเริ่มใช้จ่ายในโครงการได้ในวันที่ 23 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยรัฐบาลกำหนดช่วยจ่ายค่าซื้อสินค้าวันละไม่เกิน 100 บาท หรือ ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ซึ่งการไปซื้อสินค้าจะต้องจ่ายเงินผ่าน แอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น โดยนำแอปพลิเคชันเป๋าตังไปสแกนกับแอปพลิเคชันถุงเงินของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo