Politics

คนไทยเตรียมตัว! จ่อสรุป ‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ เสนอเข้า ครม.

“มหาดไทย” เตรียมสรุป “เลือกตั้งท้องถิ่น” เสนอเข้า ครม. ยืนยันมีงบประมาณ

วันนี้ (23 ก.ย. 63) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ในสัปดาห์นี้ตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยไปหารืออย่างไม่เป็นทางการร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสัปดาห์หน้าก็จะให้หารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งให้แล้วเสร็จ

โดยเบื้องต้นคาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในต้นเดือนตุลาคม 2563 จากนั้นจะแถลงข่าวเรื่องการเลือกตั้งให้สื่อมวลชนรับทราบทันที ทั้งนี้ เมื่อหารือกับ กกต. ได้ข้อสรุปแล้วก็ทำเรื่องเข้าให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาทันที

เลือกตั้งท้องถิ่น

เมื่อถามถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังมีเรื่องงบประมาณ ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่าทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีการตั้งงบฯ ไว้หมดแล้ว แต่ต้องถามอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะได้คำตอบจากทุก อปท. ภายในสัปดาห์นี้

“ในสัปดาห์หน้าจะหารือทางการและต้องได้คำตอบแน่นอน อาจเป็นวันแรกเดือนตุลาคม ที่ต้องการคำตอบก่อน ตอนนี้เช็คแล้วเขาตั้งงบฯ หมดแล้ว แต่ก็ต้องถามเป็นทางการอีกครั้ง แต่เท่าที่ทราบมีความพร้อม เรียบร้อย มีการเลือกตั้งแน่นอน ส่วนจะเป็นเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อน ขอให้เป็น ครม. ตัดสินใจ แต่ยืนยันได้เลือกตั้งแน่ ไม่ว่า รูปแบบใด เชื่อว่า ไม่มีปัญหา” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

อนุพงษ์ เผ่าจินดา

เมื่อถามถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การแบ่งเขตเป็นเรื่องของ กกต. ตนตอบแทนไม่ได้ เพราะ กกต.เป็นคนแบ่ง โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา แต่ในครั้งนี้มีการร้องเรียน 2-3 แห่งว่า ตนเองน่าจะอยู่ อปท.นี้ แต่กลับไปอยู่ อปท.อื่น เรื่องเหล่านี้คาดว่าสัปดาห์นี้แล้วเสร็จและหมดปัญหา โดยให้ยึดเอาตามทะเบียนบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo