General

เหลือแค่ความทรงจำ! ทุบทิ้งแล้ว ‘สี่เสาเทเวศร์’ บ้านป๋าเปรม

เหลือไว้แต่เพียงความทรงจำ “บ้านสี่เสาเทเวศร์” ที่พักของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองค์มนตรี ถูกทุบทิ้งแล้ว ปิดฉากตำนานสถานที่สำคัญ ที่เคยได้ต้อนรับบุคคลสำคัญ และผู้คนจากแวดวงต่างๆ ในโอกาสสำคัญ

วันนี้ (21 ก.ย.) มีรายงานว่า บ้านสี่เสาเทเวศร์ ตั้งอยู่ เลขที่ 279 ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  ซึ่งเคยเป็นที่พักของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ได้ถูกรื้อถอนไปแล้ว โดยมีเครื่องจักรกลขนาดใหญ่กำลังรื้อ และทุบบ้านพักในส่วนที่เป็นปูน

บ้านสี่เสาเทเวศร์

บริเวณด้านหน้าบ้านที่เคยเป็นป้อมรักษาการณ์ได้ถูกทุบไปแล้ว เหลือแต่เศษหิน เศษปูน เป็นกองๆ และบริเวณส่วนหลังบ้าน มีเครื่องจักรขนาดใหญ่กำลังทำงานอยู่ ขณะที่หน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศน์ ที่มีต้นไม้ใหญ่อยู่ ยังไม่มีการตัดหรือรื้อถอนกำแพงบ้านออก ทั้งนี้ไม่มีคนงานหรือเจ้าหน้าอยู่บริเวณหน้าบ้านแต่อย่างใด

บ้านสี่เสาเทเวศร์

บ้านสี่เสาเทเวศร์

 

สำหรับบ้านสี่เสาเทเวศร์ เป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม อาศัยมาตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก และอีกทั้งยังเป็นสถานที่ ต้อนรับ นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ นักธุรกิจ หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน และผู้มีชื่อเสียง ที่มาเยี่ยมคารวะในโอกาสสำคัญ อาทิ ปีใหม่ สงกรานต์ และวันคล้ายวันเกิด

หากมองจากถนนด้านหน้าเข้าไป จะมีประตูทางเข้าออก 2 ด้านซ้าย และขวา ตรงกลางจะปลูกต้นไม้สูงคล้ายกำแพง เมื่อก้าวเท้าผ่านประตูเข้าไป จะพบสนามหญ้าและสวนพร้อมกับบ่อน้ำขนาดใหญ่ โดยตัวบ้านจะอยู่ทางด้านหลัง เป็นบ้านปูนสีขาว

บ้านสี่เสาเทเวศร์มีหลังคาทรงหน้าจั่วปูกระเบื้องสีน้ำเงิน ปีกซ้ายตัวบ้านจะเป็นห้องรับรอง ด้านขวาจะเป็นที่พักของทหารประจำบ้าน บริเวณด้านหลังเป็นห้องนั่งเล่น มีเปียโน ของ พล.อ.เปรม ในขณะผนังบ้าน หรือมุมต่างๆภายในห้อง จะมีรูปถ่ายของ พล.อ.เปรม

บ้านสี่เสาเทเวศร์

ประวัติ “บ้านสี่เสาเทเวศร์”

บ้านสี่เสาเทเวศร์ ตั้งอยู่บนที่ดินของ กองทัพบกไทย เลขที่ 279 ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ใกล้กับสี่แยกสี่เสาเทเวศร์ (จุดตัดระหว่างถนนศรีอยุธยากับถนนสามเสน) มีหอสมุดแห่งชาติ สโมสรกองทัพบก และตลาดเทเวศร์เป็นสถานที่ใกล้เคียง

ในอดีตเป็นบ้านพักของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก และเป็นอดีตบ้านพักของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เป็นบ้านพักมาตั้งแต่สมัยที่เป็นผู้บัญชาการทหารบก บ้านสี่เสาเทเวศน์จึงมักถูกเรียกว่า “บ้านป๋าเปรม” หรือ “บ้านป๋า”

บ้านหลังนี้ เปรียบเป็นสถานที่สำคัญทางการเมืองไทยอีกแห่ง เนื่องจากทุกวันสำคัญ บ้านหลังนี้จะเนืองแน่นไปด้วยผู้นำประเทศ ผู้นำเหล่าทัพ ข้าราชการและผู้แทนเอกชน ต้องเข้ามารับฟังพรจากพล.อ.เปรม

DSIQOIiVwAERyJZ e1600678016662

DSIQOIjUEAAXCHl e1600678162373

สำหรับบ้านสี่เสาเทเวศน์ หากมองจากถนนด้านหน้าเข้าไป จะมีประตูทางเข้าออก 2 ด้านซ้าย และขวา ตรงกลางจะปลูกต้นไม้สูง คล้ายกำแพง เมื่อก้าวเท้าผ่านประตูเข้าไปจะพบสนามหญ้า และสวน พร้อมกับบ่อน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเบื้องหลัง จะเป็นบ้านปูนสีขาว ซึ่งเป็นสถานที่พักของ พล.อ.เปรม

บ้านสี่เสาเทเวศร์จะมีหลังคาทรงหน้าจั่วปูกระเบื้องสีน้ำเงิน ปีกซ้ายตัวบ้านจะเป็นห้องรับรอง ด้านขวาจะเป็นที่พักของทหารประจำบ้าน บริเวณด้านหลัง จะเป็นห้องนั่งเล่นส่วนตัวของ พล.อ.เปรม ภายในจะมีเปียโน ของประธานองคมนตรี และตามผนัง หรือมุมต่างๆ ภายในห้องจะมีรูปถ่ายของ พล.อ.เปรม

ห้องที่ พล.อ.เปรม ชอบมากที่สุดคือ ห้องรับแขกเล็ก ซึ่งเป็นห้องดนตรีเก่าอยู่โซนด้านหน้าของตัวบ้าน พล.อ.เปรมจะมาร้องเพลง เล่นเปียโน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน ห้องนี้เปรียบเสมือนห้องแห่งความสุขของ พล.อ.เปรม

บ้านสี่เสาเทเวศร์

S 26771467 e1600678287188

กิจวัตรระหว่างวันภายในบ้านพัก พล.อ.เปรม มักอ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับต่อวัน ดูโทรทัศน์ที่ชั้น 2 รายการที่ดูคือข่าว รวมถึงกีฬา โดยเฉพาะการแข่งขันกอล์ฟ สนุกเกอร์ เทนนิส ส่วนฟุตบอลก็ดูบ้าง รวมทั้งการออกกำลังกาย

พล.อ.เปรม มักใช้เวลาในช่วงเย็น ประมาณ 30 นาที เดินในสวน ทั้งสวนด้านหน้าบ้าน ที่ปูพรมไปด้วย หญ้าสีเขียว บนพื้นที่กว้าง และสวนขนาดกะทัดรัด ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้เขียวขจี ด้านข้างบ้าน เพื่อเป็นการออกกำลังกายเป็นประจำ

สำหรับเจ้าหน้าที่บริการประจำตัว พล.อ.เปรม ซึ่งประจำ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์นั้น จะมีทั้งหมด 4 คน ผลัดกันเข้าเวรละ 2 คน ประจำ 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo