Politics

‘ทูตสหรัฐ’ อยากให้ประเทศไทยสงบสุข ยันไม่เลือกข้าง-ไม่ยุ่งชุมนุม

ทูตสหรัฐ เข้าเยี่ยมคารวะ “อนุชา” เห็นพ้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ระบุอยากให้ประเทศไทยสงบสุข พร้อมยืนยันไม่เคยสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ทำเนียบรัฐบาล นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับ และ ยินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ผู้ซึ่งมีบทบาทอย่างแข็งขันในการกระชับความสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐ ให้แน่นแฟ้น มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดในทุกมิติ รัฐบาลไทย พร้อมร่วมมือ เพื่อสนับสนุนการทำงาน ของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เป็นอย่างดี เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ ฉันท์มิตร ที่มีมาอย่างยาวนาน ให้ก้าวหน้าต่อไป เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ซึ่งทราบว่า เอกอัครราชทูต เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐ ที่มาจากเอกชนคนแรกในรอบ 45 ปี

ทูตสหรัฐ

ด้าน เอกอัครราชทูตสหรัฐ ขอบคุณ ที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อนุญาตให้เข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมยืนยันว่า สหรัฐ ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ และ ความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับไทย โดยการมาปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ มีเป้าหมายสำคัญ 2 ประการ คือ ยกระดับความเป็นหุ้นส่วน ทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน และ ส่งเสริมโอกาส และ ความร่วมมือในด้านการค้า และ การลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ สหรัฐถือเป็นคู่ค้า และ นักลงทุนอันดับต้นๆ ของไทย

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่าย เห็นพ้องร่วมมือฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบ ต่อการค้าการลงทุน ของทุกประเทศทั่วโลกคลี่คลายลง และ หวังที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือ ในด้านต่าง ๆ ซึ่งสหรัฐ ยินดีที่ไทย เป็นฐานการดำเนินธุรกิจของบริษัทสหรัฐ รายสำคัญ มีการลงทุนในสหรัฐ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยสร้างงานให้ชาวอเมริกันกว่า 70,000 ตำแหน่ง

โดยโอกาสนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวชื่นชม บทบาทที่แข็งขันของ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ในการหารือกับภาคเอกชนสหรัฐ อย่างต่อเนื่อง เพื่อความร่วมมือในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

อนุชา นาคา14963

โดยนายอนุชา ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ

เมื่อถามว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐ ห่วงสถานการณ์การชุมนุม ในประเทศไทย ที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ทูตสหรัฐ ระบุว่า ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และ ไม่เคยสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และ อยากให้ประเทศไทยสงบสุข และ การแก้ไขปัญหาการเมือง ที่เป็นไปตามแบบของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สถานทูต ออกแถลงการณ์ เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงเจตนารมณ์ของประเทศสหรัฐ เป็นอย่างดี

เมื่อถามย้ำว่า สหรัฐ จะไม่เข้ามายุ่งในกิจการใดๆ ของประเทศไทยใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เมื่อเขาออกแถลงการณ์แล้ว  ตนเชื่อว่า เป็นสิ่งที่ออกมาจากประเทศของเขาเอง เอกอัครราชทูตของสหรัฐอเมริกา ก็คือ ตัวแทนของประเทศสหรัฐ ก็ย่อมเป็นเรื่องยืนยันว่า ทางสหรัฐไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จากกรณีเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่เว็บบล็อก ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนโดยเฉพาะ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่ถ่ายไว้เมื่อหลายปีก่อน ขณะดำรงตำแหน่งนั้น สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย มีคำแถลงการณ์ดังต่อไปนี้

ทูตสหรัฐ

เอกอัครราชทูตทุกท่าน และ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ พบปะกับ คนไทยในหลากหลายภาคส่วนอยู่เป็นประจำ มิใช่เพียงแต่นักเรียนนักศึกษา และ เยาวชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลในรัฐบาล กองทัพ ภาคธุรกิจ และ ผู้นำในภาคส่วนอื่น ๆ ด้วย การพบปะเช่นนี้ มิได้แสดงถึงการสนับสนุนมุมมองหนึ่งมุมมองใด

รัฐบาลสหรัฐ มิได้ให้เงินทุน หรือ ให้การสนับสนุนอื่นใดแก่การประท้วงใด ๆ ในประเทศไทย

สหรัฐ มิได้สนับสนุนบุคคล หรือ พรรคการเมืองใด หากแต่เราสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตย และ หลักนิติธรรม

ในฐานะมิตรประเทศของไทย เราสนับสนุนให้ทุกฝ่ายดำเนินการใด ๆ ด้วยความเคารพ และ ระมัดระวังต่อไป ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ ถึงแนวทางในการที่ประเทศ จะก้าวต่อไปข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo