Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ โต้โรงแรมเลิกจ้างพนักงาน 1 ล้านคน เป็นข้อมูลเก่า!

“โฆษกรัฐบาล” แจง “นายกสมาคมโรงแรมไทย” ระบุเลิกจ้างพนักงาน 1 ล้านคน ใช้ข้อมูลเก่าตั้งแต่เดือนเมษายน ขณะที่บริษัททำวิจัยรับข้อมูลคลาดเคลื่อน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุว่า ธุรกิจโรงแรมเลิกจ้างพนักงานกว่า 1 ล้านคนว่า ได้สอบถามทางบริษัทที่ทำวิจัย ภายหลังที่นายกสมาคมดังกล่าวใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง ได้รับทราบว่า เป็นตัวเลขในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นข้อมูลเก่า อีกทั้งข้อมูลดังกล่าว ยังเป็นการคาดคะเนจากตัวเลขทางเศรษฐกิจ จีดีพีและการประเมินจากกรณีนักท่องเที่ยวลดลง การใช้จ่ายต่างๆ ลดลง โดยไม่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ เป็นการนำข้อมูลมาประมวลผลเท่านั้นเอง

อนุชา1496311

“บริษัทที่ทำวิจัยยอมรับว่า หากนำข้อมูลมาใช้ในปัจจุบัน อาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนและผิดพลาดได้ เนื่องจากวันที่ทำวิจัย ไม่มีเรื่องมาตราการการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่กำลังจะดำเนินการ ทั้งที่จากเดือนเมษายนมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 6 เดือน” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอนุชา กล่าวว่า สำหรับศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) กระตุ้นเศรษฐกิจมากมาย อีกทั้งยังมีมาตรการในอนาคตอีกมากที่รัฐบาลจะช่วยเหลือ โดยเฉพาะการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ 2.6 แสนคน ซึ่งรัฐจะช่วยผู้ประกอบการจ่ายเงินเดือน 50% โดยเชื่อว่าจะเกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo