Business

‘เกษตรอินทรีย์’ มาแรง จัดงบ 1,900 ล้าน ผุด 209 โครงการ ดันไทยผู้นำอาเซียน

เกษตรอินทรีย์มาแรง รัฐบาลทุ่มงบ 1,900 ล้านบาท ตั้งเป้าขึ้นผู้นำ เกษตรอินทรีย์ อาเซียน ขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ 1.3 ล้านไร่ เกษตรกร 8 หมื่นราย ปี 65

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุม คณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ที่ประชุมมองเห็นว่า เกษตรอินทรีย์มาแรง ดังนั้น รัฐบาลจึงให้ความสำคัญ กับการทำเกษตรอินทรีย์ อย่างเต็มที่ เพราะจะเป็นประโยชน์ กับตัวเกษตรกร และ ผู้บริโภคในประเทศ

เกษตรอินทรีย์มาแรง

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรอินทรีย์ มีโอกาสเติบโต ในตลาดโลกอย่างมาก โดยมีมูลค่าสูงถึง แสนกว่าล้านเหรียญสหรัฐ อัตราเติบโตปีละ 20% ตลาดที่สำคัญของโลก คือ ยุโรป และอเมริกาเหนือ และ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นมากคือ จีน ออสเตรเลีย และอาเซียน

สำหรับในประเทศไทย สินค้าเกษตรอินทรีย์ มีมูลค่าตลาด 3,000 ล้านบาท และมีมูลค่าส่งออก 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมองเห็นศักยภาพของ สินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ที่จะขึ้นเป็นผู้นำเกษตรอินทรีย์ ในอาเซียนได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แผนปฏิบัติการ ด้านเกษตรอินทรีย์ ปี 2560 – 2565 ด้วยการบูรณาการทำงานร่วมกัน 7 กระทรวง ประกอบไปด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม

แผนปฏิบัติการดังกล่าว เป็นการมุ่งเป้าภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์ คือ 1. ส่งเสริมการวิจัย การสร้าง และเผยแพร่ องค์ความรู้ และนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ 2. พัฒนาการผลิตผลิตและบริการเกษตรอินทรีย์ และ 3. พัฒนาการตลาดสินค้า และบริการ และการรองรับมาตรฐาน เกษตรอินทรีย์ ในระดับชุมชน ประเทศ และภูมิภาคอาเซียน

ขณะที่กลุ่มประเทศอาเซียน ได้ตกลงที่จะจัดทำมาตรฐานกลางของอาเซียน หรือชื่อทางการว่า Mutual Recognition Arrangement for Organic Agriculture โดยในปีงบประมาณ 2564 จะมีโครงการ รวมทั้งสิ้น 209 โครงการ งบประมาณรวม 1,900 ล้านบาท

รัชดา ธนาดิเรก 1
รัชดา ธนาดิเรก

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ส่งเสริมการบริโภคเกษตรอินทรีย์ ในกลุ่มโรงเรียน โรงพยาบาล โรงแรม และร้านอาหาร และสนับสนุนการปลูก ในที่ดินเกษตรกร ที่ดินภายใต้การจัดสรรที่ดินแห่งชาติ และส.ป.ก. ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คือ โครงการข้าวอินทรีย์ ที่ขยายพื้นที่ได้ปีละประมาณ 3 แสนไร่

ดังนั้น รัฐบาลขอเชิญชวนให้เกษตรกร หันมาปลูกพืชเกษตรอินทรีย์ เพราะนอกจากจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังจะเป็นช่องทางการเพิ่มรายได้ อย่างมาก โดยภาครัฐมีแผนให้การสนับสนุน สินค้าเกษตรอินทรีย์ ตั้งแต่ระดับต้นทาง เช่น การพัฒนาสารชีวภัณฑ์ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มห้องปฏิบัติการตรวจรับรองผลผลิต ให้ได้ตามมาตรฐาน

ในส่วนของระดับกลางทาง เช่น การแปรรูปผลผลิต ปรับระบบโลจิสติกส์สินค้า และ สุดท้าย ระดับปลายทาง จะเชื่อมโยงตลาด ตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อส่งเสริมการผลิต สินค้าเกษตรอินทรีย์ ให้มีการบริโภค ทั้งภายในประเทศ และ ต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน จะเน้นการขายทางออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มสากล และแพลตฟอร์มกลาง ให้ผู้ซื้อมั่นใจในมาตรฐาน การขายออฟไลน์ ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าระดับจังหวัด และ เอ็กซ์โประดับภูมิภาค ตลอดจน ระดับโลก รวมถึง การจับคู่ผู้ผลิต และผู้ซื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo