Branding

‘อ.ต.ก.’ ปั้นตลาด ‘เกษตรอินทรีย์’ แหล่งช้อปสายสุขภาพ ยกระดับสู่สากล

อ.ต.ก. เปิดตลาดเกษตรอินทรีย์ เร่งยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นด้านการกระจายสินค้าเกษตรคุณภาพฯ ให้เกษตรกรผู้ปลูกสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยใช้ “ตลาดเกษตรอินทรีย์” เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

กมลวิศว์ แก้วแฝก
กมลวิศว์ แก้วแฝก

นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยว่า อ.ต.ก. ได้เปิด “ตลาดเกษตรอินทรีย์” (Organic Market) ให้เป็นตลาดสำหรับเกษตรกรจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์คุณภาพปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยเป็นทั้งศูนย์กลางการกระจายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ทั้งยังเป็นตลาดเกษตรอินทรีย์สำหรับเกษตรกร ที่จัดจำหน่ายโดยเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการด้านการเกษตร และดำเนินการจัดจำหน่ายทั้งปลีกและส่งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ อ.ต.ก. มีแผนงานดำเนินการพัฒนาเพื่อขยายโอกาสทางการตลาด เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรอินทรีย์ฯ โดยให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ

อตก.

ทั้งนี้ อ.ต.ก. ได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์คุณภาพ อ.ต.ก. หรือ “ตลาดเกษตรอินทรีย์” เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์ และยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกร ทั้งยังเป็นแหล่งกลางเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้นำผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร สินค้าอุตสาหกรรมในครัวเรือน และสินค้าอื่นๆ มาจัดจำหน่ายแลกเปลี่ยนให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

นอกจากนี้ ยังเป็นการเชื่อมโยงทางการตลาด เพิ่มช่องทางการจำหน่าย สร้างโอกาสทางธุรกิจ เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอีกด้วย

สำหรับตลาดเกษตรอินทรีย์ ได้แบ่งโซนจัดจำหน่ายออกเป็น 2 โซน ได้แก่ การจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ และการจำหน่ายสินค้าปลอดภัย ซึ่งภายในจะจำหน่ายสินค้าออร์แกนิค, สินค้าเกษตรคุณภาพปลอดภัย รวมทั้งสินค้าเกษตรอินทรีย์ ที่คัดสรรมาตรฐานจากเกษตรกรกว่า 50 ราย อาทิ พืชผักผลไม้อินทรีย์ตามฤดูกาล ข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ไข่ไก่ออร์แกนิค สินค้าแปรรูปจากกระบวนการธรรมชาติ รวมถึงของขึ้นชื่อระดับ Best of Ortorkor อย่าง เห็ดแครง เป็นต้น

Avatar photo