World News

ระเบิดโจมตีขบวนรถ ‘รองปธน.อัฟกัน’ ดับ 10 ศพ เจ้าตัวรอดหวุดหวิด

เกิดเหตุลอบวางระเบิด โจมตีขบวนรถ “อัมรุลลาห์ ซาเลห์” รองประธานาธิบดีอันดับ 1 ของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ส่วนเจ้าตัวรอดไปได้อย่างหวุดหวิด

นายทาเรค อาเรน โฆษกกระทรวงมหาดไทย อัฟกานิสถาน แถลงว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ซุกซ่อนระเบิดไว้ในรถเข็น ที่ถูกนำมาจอดไว้ข้างถนน และใช้วิธีจุดระเบิดจากระยะไกล โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ขบวนรถของนายอัมรุลลาห์ ซาเลห์ ที่ต้องเดินทางผ่านจุดดังกล่าว ในกรุงคาบูล เพื่อไปปฏิบัติงาน

aff

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้พลเรือน ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย รวมถึง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายซาเลห์ 1 นาย ส่วนตัวนายซาเลห์ หลบหนีออกมาได้ โดยมีแผลไฟไหม้บริเวณใบหน้า และมือ

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดโจมตีขบวนรถของนายซาเลห์ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ อัฟกานิสถาน และกองกำลังตาลีบัน กำลังเตรียมการที่จะเปิดเจรจากันอย่างเป็นทางการ

ในเวลาต่อมา กองกำลังตาลีบัน ได้ออกแถลงการณ์ ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้ที่ก่อเหตุการโจมตีครั้งนี้

ขณะที่ นายซาเลห์ ซึ่งเป็นแกนนำต่อต้านกลุ่มตาลีบัน และเป็นอดีตผู้อำนวยการข่าวกรองของอัฟกานิสถาน แถลงว่า ทั้งตัวเขา และบุตรชาย ที่นั่งมาในรถยนต์คันเดียวกัน สบายดี โดยตัวเขาโดนไฟไหม้เพียงเล็กน้อย และว่า ระเบิดครั้งนี้มีความรุนแรงมาก พร้อมให้คำมั่นที่จะทำงานการเมืองต่อไป

ที่ผ่านมา นายซาเลห์ ตกเป็นเป้าการลอบสังหารหลายครั้ง รวมถึง เหตุลอบสังหาร ซึ่งเกิดขึ้นที่สำนักงานของเขา เมื่อปีที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย

ทางด้านคณะเจรจาสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาประนามการโจมตีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เป็นการกระทำอันสิ้นหวัง ที่จะทำลายความพยายามสร้างสันติภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo