Politics

‘เพนกวิน’ เจออีกหมาย ลั่นโดนเรียกที่ไหน จะไปปราศรัยที่นั่น

‘เพนกวิน’โดนอีกหมาย ไม่แจ้งจัดชุมนุม สน.บางเขนเอาผิด ลั่นโดนหมายที่ไหนจะปราศรัยที่นั่น ทนายเผยปล่อยตัว ‘อานนท์-ไมค์’ มีความผิดปกติ น่าจะมีใบสั่ง

วันนี้ (9 ก.ย.) ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 5 (ปทุมวัน) นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เข้าพบพนักงานอัยการ หลังตำรวจ สน.ปทุมวัน นำสำนวนการสอบสวน พร้อมส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีนายพริษฐ์ ร่วมกิจกรรมเรียกร้องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา และร่วมกิจกรรมรำลึกปฏิวัติสยามเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา

cover เพนกวิน ม็อบ

นายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดการส่งตัวผู้ต้องหา และสำนวนการสอบสวน แต่ล่าสุดทราบว่า มีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานไม่แจ้งจัดการชุมนุม ที่สน.บางเขน กรณีเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนไปปราศรัยเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา ถึงหน้าโรงพัก และในเย็นวันนี้ตนจะไปจังหวัดขอนแก่น เพราะทราบว่าถูกหมายเรียกคดีการชุมนุมเมือนกัน

“ตอนนี้ผมน่าจะถูกหมายเรียก และหมายจับรวม 15 หมายแล้ว ขอประกาศเลยว่า หากโดนหมายเรียกที่ใด ก็จะไปปราศรัยที่นั่น ไม่ว่าจะโรงพักใดก็ตาม ผมจะทำให้เจ้าหน้าที่อยู่ไม่สุข หวังว่าการต้องคดีของผม จะทำให้ทุกคนได้เห็นความอยุติธรรมของการใช้กฎหมาย สำหรับการชุมนุมใหญ่วันที่ 19 กันยายนนี้ ที่ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พวกเราจะทำในสิ่งที่ภาคประชาชนไม่ได้ทำมาแล้วหลายปี ยืนยันว่าจะไม่มีความรุนแรง เป็นการชุมนุมโดยสันติ หวังว่าตำรวจก็จะไม่ใช่ความรุนแรงกับเราเช่นกัน” นายพริษฐ์ กล่าว

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สำหรับการส่งตัวนายพริษฐ์พร้อมสำนวนนั้น ตนมีความเป็นห่วงว่า สำนวนการสอบสวนเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือไม่ เพราะมี 2 คดี คือการเรียกร้องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม และการอ่านประกาศคณะราษฎร

ตนมองว่าการออกหมายจับ ต่อกลุ่มผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองมีความผิดปกติ ต่างจากคดีลักวิ่งชิงปล้นทั่วไป ที่พนักงานสอบสวนจะพิจารณาออกหมายเรียกก่อน สอดคล้องกับข้อเรียกร้องที่กลุ่มนายพริษฐ์เรียกร้องกันอยู่

นอกจากนี้ การที่ตำรวจเพิกถอนคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา เพื่อให้ปล่อยตัวนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็มีความผิดปกติ น่าจะมีใบสั่งมาจากผู้บังคับบัญชาหรือไม่

ทั้งที่ ก่อนหน้า ตำรวจอ้างการเพิกถอนคำร้องการปล่อยตัวชั่วคราวว่า นายอานนท์ กับนายภาณุพงศ์ อาจมีพฤติการณ์ก่อความวุ่นวาย และยังต้องสอบพยานอีก 20 ปาก สำนวนจึงไม่แล้วเสร็จ และถามว่าตอนนี้สำนวนเสร็จแล้วหรือยัง ไม่กลัวทั้งคู่ไปก่อความวุ่นวายแล้วหรือไม่

สำหรับคดีนี้ เบื้องต้นจะมีนัดฟังคำตัดสินของศาลในวันที่ 11 กันยายนนี้ แต่เนื่องจากนายพริษฐ์ติดคดีละเมิดคำสั่งศาล กรณีไปชุมนุมที่หน้าศาลอาญา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ จึงแจ้งไปว่าจะส่งตัวแทนมารับฟังในวันดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo