Lifestyle

หยุด! ทำฟันเถื่อน หมอเตือน ‘อย่าเห็นแก่ของถูก’ เสี่ยงติดเชื้อคร่าชีวิต

ทำฟันเถื่อน กรมอนามัยออกโรงเตือน อย่าเน้นแค่สะดวก ราคาถูก เสี่ยงอันตราย ติดเชื้อถึงแก่ชีวิต ย้ำควรปรึกษาทันตแพทย์ คลินิกที่มีใบอนุญาตถูกต้อง

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยถึงอันตรายจากการ ทำฟันเถื่อน ว่า ปัจจุบันมีผู้รับทำฟันเถื่อน จำนวนมาก ทั้งที่เปิดเป็นร้าน ที่มีสถานที่ตั้งแน่นอน หรือ หิ้วกระเป๋าเครื่องมือไปทำตามบ้าน โดยอ้างว่า ใช้วัสดุคุณภาพเดียวกันกับทันตแพทย์

ทำฟันเถื่อน

แต่ในความเป็นจริง ไม่สามารถพิสูจน์ หรือ ทราบแน่ชัดว่า วัสดุเหล่านี้ได้มาตรฐาน หรือ เป็นจริงตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ มีความสะอาดปลอดภัยหรือไม่ และอาจจะเป็นวัสดุที่หมดอายุแล้ว วัสดุอันตราย หรือ ไม่ได้มาตรฐาน

ขณะที่ ผู้รับบริการส่วนใหญ่ ที่ใช้บริการทำฟันเถื่อนในลักษณะนี้ โดยเฉพาะ การทำฟันปลอมเถื่อน แทนการรักษากับทันตแพทย์ มักให้เหตุผลว่า เนื่องจากสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา สามารถรอรับฟันปลอมได้ทันที และราคาถูกกว่า รับการรักษากับทันตแพทย์

อย่างไรก็ตาม ในความสะดวกสบายเหล่านี้ ไม่คุ้มค่ากับอันตราย ที่อาจได้รับหลังการรักษา โดยเฉพาะการเสี่ยงติดเชื้อ ถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้น หากจำเป็นต้องทำฟัน หรือ ทำฟันปลอม ควรปรึกษาทันตแพทย์ หรือ เข้ารับบริการในคลินิก ที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง และมีทันตแพทย์ เป็นผู้ให้การรักษาเท่านั้น เพื่อสุขภาพช่องปากที่ปลอดภัย

ด้าน ทันตแพทย์ปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการ สำนักทันตสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า มีประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่ตกเป็นเหยื่อให้กับบุคคล ที่แอบอ้างเป็นทันตแพทย์ หิ้วกระเป๋าเข้าไปอุดฟัน และทำ ฟันปลอม ให้กับประชาชน ในพื้นที่ต่างจังหวัด

การอุดฟันดังกล่าว เป็นการใช้สารพลาสติกสีขาว และกาวแปะปิดรูผุบนซี่ฟัน ไม่มีการใช้เครื่องมือ กำจัดเนื้อฟันที่ผุออก หากปล่อยทิ้งไว้นาน เนื้อฟันผุจะลุกลาม เข้าสู่โพรงประสาทฟัน ทำให้มีอาการปวด หรือ เกิดเป็นฝีหนองที่ปลายรากฟัน ทำให้ต้องถอนฟันในที่สุด

ทั้งนี้ หากเป็นการทำ ฟันปลอม จะใช้วิธีการปั้นสาร คล้ายพลาสติกเป็นฐาน และรูปร่างฟันคล้ายซี่ฟันจริง วางทับบนเหงือก และยึดกับฟันซี่ข้างเคียง ที่เหลืออยู่ ในช่องปาก บางครั้งไม่ได้สนใจว่า มีโรคอะไรในช่องปากบ้าง ยิ่งเป็นฟันปลอมแบบติดแน่น ไม่สามารถทำความสะอาดได้ จะเป็นเหล่งสะสมเชื้อโรค

การทำ ฟันปลอม ลักษณะดังกล่าว หากปล่อยทิ้งไว้นาน จะเกิดเหงือกอักเสบ บวมแดง มีกลิ่นเหม็นเน่า อาจรุนแรงถึงขั้น มีการละลายตัว ของกระดูกขากรรไกร ฟันซี่ข้างเคียงที่ถูกยึดติดผุ โยก เกิดการสูญเสียฟันเพิ่มขึ้น

หมอฟัน

นอกจากนี้ ยังอาจได้รับอันตราย จากวัสดุที่ใช้อุดฟัน หรือ ทำฟันปลอม อาจมีสารระเหยตกค้าง เกิดการระคายเคือง ในช่องปาก หรือ เป็นสารก่อมะเร็ง ที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาพบว่า ส่วนใหญ่การใช้บริการทำฟันเถื่อน มักอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด หรือชานเมือง โดยการใช้บริการ จะมีทั้งการตั้งร้านเป็นหลักแหล่ง และการโทรเรียกหมอฟันเถื่อน มาให้บริการถึงที่บ้าน ซึ่งราคาค่าบริการจะอยู่ที่ซี่ละ 200-300 บาท หรือหากทำแบบฟันปลอมถอดทั้งแผง จะตกชุดละ 1,900 – 2,000 บาท

ขณะที่ อ.ทพญ. ปุญญานิช รุ่งนาวา ภาควิชาทันตกรรมประดิษฐ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึง ฟันเทียม ที่ทำโดยทันตแพทย์ต่างกับฟันเทียมที่ทำตามแผงลอยว่า ฟันเทียมที่ทำโดยทันตแพทย์ จะมีการออกแบบ และทำตามขั้นตอน ที่ถูกต้องตามหลักการ ซึ่งฟันเทียมที่ได้จะมีการยึดอยู่ และถ่ายทอดแรงสู่ฟันธรรมชาติ และเนื้อเยื่อได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ส่วน ฟันเทียมเถื่อน มีการออกแบบได้ไม่ถูกต้องตามหลักการ และอาจรวมถึงกระบวนการทำ ที่ไม่สะอาดปลอดภัย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้ เช่น ทำให้เนื้อเยื่อภายในช่องปากอักเสบ บวมแดง  ฟันโยก แตก หรือหัก เหงือกรอบตัวฟันอักเสบ บวมแดง เป็นหนอง ไปจนถึงเกิดการติดเชื้อ บริเวณใบหน้า ขากรรไกร จากการใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาดถูกหลักอนามัย หรือการใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสม

สำหรับ ฟันเทียมเถื่อน โดยมาก ไม่สามารถแก้ไขได้ และควรทำชุดใหม่ ทันตแพทย์ จะตรวจภายในช่องปาก และถ่ายภาพรังสีในช่องปาก อย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนพิจารณาวางแผนการรักษา และออกแบบฟันเทียมชุดใหม่

การที่ผู้ป่วยส่วนมาก เลือกที่จะทำ ฟันเทียมเถื่อน เพราะสะดวก รวดเร็ว และราคาถูกกว่าการทำฟันเทียม กับทันตแพทย์ อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้ป่วยตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ภายหลังการใส่ ฟันเทียมเถื่อน ให้มาก ซึ่งบางครั้งอาจไม่คุ้มค่ากับเวลาเพียงเล็กน้อย

“การทำฟันเทียมกับทันตแพทย์จะได้ฟันเทียมที่สวยงาม ใช้งานได้นาน และได้มาตรฐานสะอาดปลอดภัย แม้จะใช้เวลาที่มาพบทันตแพทย์หลายครั้งและราคาสูงกว่าก็ตาม”อ.ทพญ. ปุญญานิช กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo