Politics

‘ยุทธพงศ์’ ตามติด! ลั่น 9 ก.ย. ขอจม ‘เรือดำน้ำ’ เล็งยื่น ปปช. จัดการ 3 บิ๊ก

“ยุทธพงศ์” เกาะติด “เรือดำน้ำ” กองทัพเรือ ประกาศ 9 กันยายนนี้ แฉหลักฐานเด็ดในสภา “จมเรือดำน้ำ” ลำแรก พร้อมยื่นเรื่องป.ป.ช. จัดการ 3 บิ๊ก “ตู่-ป้อม-บี้” บอกเล่นไม่เลิก ก็จะไม่เลิกด้วย 

วันนี้ (5 ก.ย.)  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณี ที่กองทัพเรือ (ทร.) เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทกับตัวเอง โดยกล่าวหาว่าทำให้ ทร.เสียหาย

เรือดำน้ำ ๒๐๐๙๐๕

นายยุทธพงศ์ บอกว่า เรื่องที่มาตรวจสอบ ทร. นั้น ทำไปในฐานะที่เป็นส.ส. และเป็น กมธ.งบประมาณ ไม่ได้มีเจตนาทำลายชื่อเสียง หรือทำให้ ทร.เสียเกียรติภูมิ ขาดความเชื่อมั่นจากประชาชน ขอให้แยกกัน

แต่ตนกำลังตรวจสอบบุคลากรบางคน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยเฉพาะ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. และ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการและโฆษก ทร.จึงขอให้แยกออกเป็น 2 ประเด็น

เรื่องนี้จำเป็นต้องตรวจสอบว่า เป็นการจัดซื้อแบบจีทูจีหรือไม่ โดยเห็นว่าสิ่งที่ ผบ.ทร. และรัฐบาลดำเนินการ ไม่เป็นไปตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเคยตัดสินไว้ กรณีการจัดซื้อรถ และเรือดับเพลิงของ กทม.ว่า

  • การจัดซื้อแบบจีทูจี ต้องเป็นไปตลอดเวลาที่ดำเนินการ

ไม่ใช่เริ่มการทำจีทูจี จากรัฐบาลไทย กับรัฐบาลจีน แต่ระหว่างทางกลับเป็น ผบ.ทร. กับเฮียตี๋ที่ไหนไม่รู้ มาเซ็นสัญญา ถามว่าตนกลัวผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ตนไม่กลัวเพราะมีแนวคำพิพากษาศาลฎีกาฯ ระบุไว้ชัด

  • การชำระเงินต้องระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลด้วยกัน

ไม่ใช่บริษัทหรือองค์กร เรื่องนี้มีแนวทางพิพากษาศาลฎีกาฯ อยู่แล้ว ใครเดินผิดไปจากนี้ถือว่าผิดกฎหมายหมด

  • มีเจตนาบริสุทธิ์ใจ รักษาผลประโยชน์ชาติ

เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของ ผบ.ทร.หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เพราะการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก มีจุดเริ่มต้นมาจาก พล.อ.ประวิตร ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนถามหาหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาล หรือฟูลส์ พาวเวอร์ ให้มาแสดง 5 รอบแล้ว แต่ ทร.ก็ไม่เคยนำหนังสือดังกล่าวมาแจงเลย แต่กลับไปแจ้งความเอาผิดตน ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ดังนั้น จึงต้องพิสูจน์ความจริง ปกป้องงบประมาณแผ่นดิน

ทั้งนี้ ตนคิดว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว เพราะ ทร.ยอมถอย ยังไม่ซื้ออีก 2 ลำ และทำหนังสือแจ้งประธาน กมธ.งบประมาณว่ายอมถอย เพราะคำนึงถึงสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชน จากการแพร่ระบาดของโควด-19 แต่ไม่คิดว่าจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับตัวเอง

yut

ดังนั้น จึงลุกขึ้นมาต่อสู้  “คุณไม่เลิก ผมก็ไม่เลิก” พิสูจน์กันว่าใครของจริง ใครของปลอม เพราะ ผบ.ทร.หาเรื่องตนก่อน ไม่ยอมเลิก ตนจึงขอให้มีการตรวจสอบดังนี้

  1. เรียกร้องให้ ผบ.ทร. และ พล.อ.ประวิตร โชว์หนังสือฟูลส์ พาวเวอร์ ซึ่งเป็นการเรียกร้องเป็นรอบที่ 6 แล้ว
  2. ในวันที่ 9 กันยายน ที่มีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตาม มาตรา 152 จะนำหลักฐานเด็ดไปแฉ เกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก ที่มีหลักฐานว่า บริษัทที่ขายไม่ใช่รัฐบาลจีน ทำให้ลำแรกจมแน่ และจะไม่ได้จ่ายเงินด้วย
    ที่สำคัญมีหลักฐานชัดว่า บริษัท China Shipbuilding & Offshore International (csoc) จริงๆ แล้วไม่ใช่รัฐบาลจีน ถ้าตนเปิดหลักฐานรับรองว่า รัฐบาลตกเก้าอี้แน่
  3. เมื่อตนเปิดหลักฐานในการอภิปรายดังกล่าวแล้ว ตนจะเอาคืน โดยจะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ผบ.ทร.และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย เพื่อพิสูจน์ว่าการจัดซื้อดังกล่าวเป็นแบบจีทูจีหรือไม่

“ก่อนท่านเกษียณ ขอท้าให้ท่านออกทีวีเดี่ยวๆ กับผมสองคน มาพิสูจน์กันว่า ที่ท่านไปเซ็นสัญญานั้น เป็นจีทูจีจริงหรือไม่ ผมพร้อมติดคุก เพราะออกมาต่อสู้เพื่อประโยชน์ประเทศ และประชาชน แลกกันคนละหมัด” นายยุทธพงศ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo