Politics

‘ดุสิตโพล’ ชี้ ‘เรือดำน้ำ-ปัญหาหนี้สิน’ ทำคนไทยวิตกกังวลมากที่สุด!

เรือดำน้ำ – ปัญหาหนี้สิน – ทุจริตคอร์รัปชัน “ดุสิตโพล” ชี้เป็นความวิตกกังวลของประชาชนต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคมมากที่สุด ระบุรัฐบาลควรออกมายอมรับความจริง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัยสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “ความวิตกกังวลของประชาชนต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ณ วันนี้” กลุ่มตัวอย่าง 1,727 คน สำรวจวันที่ 25 – 28 สิงหาคม 2563 พบว่า

“ด้านการเมือง” 

  • วิตกกังวลเรื่องความขัดแย้งแตกแยก 75.80%
  • การซื้อเรือดำน้ำ 66.24%

เรือดำน้ำ30863

“ด้านเศรษฐกิจ” 

  • วิตกกังวลเรื่องหนี้สิน 80.78%
  • สินค้าแพง 76.78%

“ด้านสังคม” 

  • วิตกกังวลเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน 83.56%
  • สุขภาพอนามัย (โควิด-19) 64.16%

จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งในและนอกสภา ส่งผลให้ประชาชน เกิดความวิตกกังวลเรื่องการเมืองถึง 75.80% ยิ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสการอนุมัติซื้อเรือดำน้ำ ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจที่ GDP ติดลบ จนกระทบต่อปากท้องของประชาชน ยิ่งทำให้ประชาชนกังวลมากขึ้น ต้องการให้รัฐบาลรับฟังและแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนก่อน เพราะคนกังวลเรื่องหนี้สิน 80.78% สินค้าแพง 76.78% การว่างงาน 74.64% และในด้านสังคมประชาชนกังวลเรื่องการทุจริตถึง 83.56% ซึ่งกังวลมากกว่าเรื่องโควิด-19 เกือบ 20% เลยทีเดียว (กังวลเรื่องโควิด 64.16%)

ด้าน ดร. พรชณิตว์ แก้วเนตร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและลูกค้าสัมพันธ์ ประธานหลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ (ธุรกิจจีน-อาเซียน) มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จากผลการสำรวจของสวนดุสิตโพลในเรื่องความวิตกกังวลของประชาชนต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคม แสดงให้เห็นถึง “อาการน่าเป็นห่วง” และ “ปัญหารุมเร้า” ของรัฐบาล 

ข้อกังวลของประชาชนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งจะส่งผลต่อความกังวลในอีกเรื่องหนึ่งเสมอ ไม่ว่าจะเป็นความกังวลในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ข้อขัดแย้งทางการเมือง การซื้อเรือดำน้ำ ฯลฯ ยิ่งหันมามองตัวเลขความกังวล ในด้านเศรษฐกิจ ยิ่งตอกย้ำความเป็นเรื่องเดียวกันในความรู้สึกของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นความกังวลในด้านหนี้สิน สินค้าราคาแพง และปัญหาการว่างงาน

IMG 2563 1598753030

กล่าวโดยง่าย คือ ที่บ้านปากท้องยังไม่อิ่ม เจ้าหนี้ทวงหนี้อยู่หน้าบ้านแต่ผู้นำครอบครัวยังเอาเงินไปใช้จ่ายเพื่อการอื่น ความรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง และตำหนิถึงความไม่มีประสิทธิภาพของผู้นำยิ่งตามมา

ตัวเลขจาก ผลสำรวจย้ำเตือนให้รัฐบาล ควรออกมายอมรับความจริงเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ผลสำรวจสะท้อนเสียงของประชาชนว่า “ต้องการการเปลี่ยนแปลง” ทั้งนี้ ปัญหาต่างๆ ไม่เคยอยู่นิ่ง มีแต่จะพอกพูนทับทวีขึ้นเรื่อยๆ และความรู้สึกของประชาชนก็เป็นเสียงสะท้อนของ “วิกฤตศรัทธาต่อรัฐบาล”

อย่ารอให้ความวิตกกังวลก่อตัว และสะสมเป็นเชื้อเพลิงรอวันให้จุดติดอย่างทุกวันนี้ หากรัฐบาล “ไวต่อความรู้สึกวิตกกังวลของประชาชน” ขยับให้เห็นอย่างรวดเร็วและชัดเจนถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ สื่อสารด้วยความจริงใจ เพื่อให้ประชาชนได้มีความหวังในการเห็นการชำระสะสางข้อวิตกกังวล เชื่อแน่ว่าประชาชนจะเข้าใจและยังไม่ถึงทางตันในอนาคตของรัฐบาลอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK