Business

ร.ฟ.ท. เซ็นสัญญาซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า ‘ซานโฟโก-ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง’ 6.5 พันล้าน

เซ็นสัญญาแล้ว! ผู้ว่ารถไฟลงนาม “ซานโฟโก-ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง” จัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่นใหม่ 50 คัน วงเงิน 6.5 พันล้านบาท กำหนดส่งมอบไม่เกิน 915 วัน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (31 ส.ค. 63) การรถไฟฯ ได้ลงนามจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electronic Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน กับ กิจการร่วมค้า SFR ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อเดิมบริษัท ป่าไม้สันติ จำกัด) และบริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูลด้วยข้อเสนอด้านราคาต่ำสุด 6,525 ล้านบาท

รถไฟ หัวรถจักร กิจการร่วมค้า SFR

โครงการดังกล่าวนั้น คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชน ผู้ชนะประกวดราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยหลังจากการลงนามในวันนี้แล้ว กิจการร่วมค้า SFR จะต้องส่งมอบหัวรถจักรทั้งหมดภายใน 915 วัน

รฟท2

รฟท

 

“การลงนามในวันนี้ ถือเป็นอนาคตและเป็นข่าวดีของการรถไฟฯ โดยเป็นการจัดซื้อล็อตที่ใหญ่ที่สุด ตั้งแต่มีรถไฟไทย นับเป็นอีก 1 ประวัติศาสตร์ที่สำคัญ สำหรับการจัดซื้อในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนที่เสนอไว้ 50 คัน เพื่อทดแทนหัวรถจักรดีเซลเก่า ที่การรถไฟฯ ใช้มานาน 30-50 ปี รวมถึงนำมาให้บริการในเส้นทางรถไฟทางคู่ รวมถึงเส้นทางรถไฟอื่นๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยให้การเดินรถมีประสิทธิภาพมากกว่าในปัจจุบัน และจะตรงเวลามากขึ้นด้วย” นายนิรุฒ กล่าว

รฟท4

674960

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า รถจักรดีเซลไฟฟ้าจำนวน 50 คัน จะผลิตโดยบริษัท CRRC QISHUYAN CO.,LTD. ผู้ผลิตหัวรถจักรชั้นนำของประเทศจีน รถจักรใหม่นี้มีสมรรถนะในการลากจูงขนส่งผู้โดยสารได้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและขนส่งสินค้าที่ความเร็ว 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและเพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ที่จะทยอยเปิดใช้งานในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo