Politics

‘ไผ่ ดาวดิน’ เดินเท้าเข้า สน.สำราญราษฎร์ รับทราบข้อหาชุมนุมเยาวชนปลดแอก

ไผ่ ดาวดิน พร้อมกลุ่มผู้มีชื่อถูกออกหมายจับ พร้อมใจเดินเท้าจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สำราญราษฎร์ ขู่ 19 กันยายน ชุมนุมไม่เป็นผล ปักหลักค้างคืนนานขึ้น 

วันนี้ (28 ส.ค.) นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมกลุ่มผู้มีรายชื่อ ที่ถูกออกหมายเรียกกรณีการชุมนุมเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา จัดกิจกรรม “ตื่นเช้าจิบกาแฟ แช่ไข่กระทะ” ก่อนเดินขบวนตามถนน ไปรับทราบข้อกล่าวหา รวม 7 ข้อหา ที่ สน.สำราญราษฎร์ ภายหลังปักหลังค้างคืนจากกิจกรรม “เราคือเพื่อนกัน นอนแคมป์ไม่นอนคุก” ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

ไผ่ ดาวดิน

นายจตุภัทร์ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมค้างคืนเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.)  เป็นการทดลองนอนก่อนการชุมนุมวันที่ 19 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นับเป็นการซ้อมรบจัดทัพประชาธิปไตย ก่อนการค้างคืนจริง ซึ่งตนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น กับเพื่อน ๆ หลากหลายกลุ่มมากขึ้น จนได้ข้อสรุปว่า การจะทำม็อบให้ดีต้องไม่จัดตอน 15.00 น. เพราะอากาศร้อน จึงเป็นความกังวลในเรื่องสภาพอากาศ ฟ้าฝน

อย่างไรก็ตาม วันนี้พวกตนที่มีหมายเรียกประมาณ 10 คน จะเดินไปรับทราบข้อกล่าวหาจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนแล้วเสร็จ จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ

ไผ่ ดาวดิน

นายจตุภัทร์ ยืนยันว่า หลังจากนี้หากการชุมนุมเรียกร้องไม่เป็นผล จะค้างคืนนานขึ้น จาก 3 คืน เป็น 7 คืน และจะยกระดับไป จนกว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มตนจะได้นำไปปรับใช้แก้ไข

ต่อมาเมื่อแกนนำ พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมนอนแคมป์ไม่นอนคุก เดินทางถึง สน.สำราญราษฎร์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังรออย่างหนาแน่น พร้อมตั้งรั้วเหล็กกั้นพื้นที่ โดยมีกลุ่มของ นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เดินทางมารอกลุ่มของนายจตุภัทร์ ที่โรงพักด้วย

ผู้ชุมนุมมีการนำเครื่องเสียงมาตั้ง และเกิดเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อย เมื่อมวลชนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ และมีการฝ่าแนวกั้นรั้วเหล็ก จนเข้าไปปักหลักชุมนุมบริเวณใต้ถุนโรงพักได้สำเร็จ ขณะที่นายจตุภัทร์ พร้อมนักกิจจกรรมอีก 14 คน ขึ้นไปรับทราบข้อกล่าวหาบนโรงพักแล้ว

5 ข้อเรียกร้องใหม่ ไผ่ ดาวดิน

การเข้ารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว ของนายจตุรภัทธ์ มีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ที่บริเวณ ลานอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ได้จัดกิจกรรม “เราคือเพื่อนกัน นอนแคมป์ไม่นอนคุก”

นายจตุภัทร์ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะที่ผ่านมา ได้เห็นกลุ่มคนที่ไม่พอใจ และแสดงการต่อต้านรัฐบาลเกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งเวทีการชุมนุมวันนี้ จะเป็นการพบปะพูดคุยกับคนทำแฟลชม็อบ ตามจังหวัดต่าง ๆ ทั้ง ร้อยเอ็ด  และจันทบุรี เวทีการชุมนุมวันนี้จะมีความหลากหลาย และเป็นเวทีที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ออกแบบและทำงานร่วมกัน

ไผ่ ดาวดิน

ส่วนของประเด็น ที่นำมาปราศรัยนั้น มีทั้งปัญหาแรงงาน ปัญหาเรื่องความหลากหลายทางเพศ ปัญหาด้านการศึกษา โดยมี 5 ข้อเรียกร้องใหม่ ที่นำมาจาก 3 ข้อเรียกร้องเดิม และ 10 ข้อเสนอปฏิรูปมารวมกัน

โดยหลักแล้ว เป็นเรื่องความเท่าเทียม และสิทธิเสรีภาพ ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาล ยังส่งผลถึงชาวบ้าน เนื่องจากไม่สามารถออกมาเรียกร้อง การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ หากเป็นรัฐธรรมนูญปี 2560 ยังพอจะมีบางเรื่องที่ได้รับการแก้ไข

“วันนี้เราอาจไม่พุ่งเป้าการชุมนุมไปที่รัฐ แต่เป็นการสร้างอำนาจต่อรองกับรัฐ เพราะจะเป็นการต่อสู้ระยะยาว และเราก็เตรียมที่จะยกระดับการเรียกร้องต่อไป” นายจตุภัทร์ กล่าว

ในการชุมนุมที่เกิดขึ้น เมื่อคืนวานนี้ มีแกนนำผู้ชุมนุมผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย โดยมีวงดนตรีแร็พเจอร์ขึ้นร้องเพลงในลักษณะพูดถึงสังคมไทย ในระบอบประชาธิปไตย

ไผ่ ดาวดิน

เวลาประมาณ 20.00 น. นายอานนท์ นำพา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้ขึ้นเวทีเพื่อปราศรัย และออกแถลงการณ์ โดยมีข้อเรียกร้องทั้งหมด 5 ข้อ

  • หยุดคุกคาม และดำเนินคดีกับประชาชนโดยทันที
  • สมาชิกวุฒิสภาซึ่งได้รับการแต่งตั้ง โดยคณะเผด็จการ จะต้องลาออกหรือสิ้นอำนาจไป ภายในเดือนกันยายน
  • ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาใช้แทนรัฐธรรมนูญของคณะเผด็จการ โดยสมาชิกสภานั้น จะต้องมาจากการเลือกตั้ง
  • ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน
  • ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้ประชาชน

นายอานนท์ บอกด้วยว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อนี้ เป็นเจตจำนงของราษฎร ที่ได้รวมตัวกันเพื่อสู้ต่อกับรัฐบาลของคณะเผด็จการ พรรคการเมืองอันเป็นตัวแทนของราษฎรจะต้องรับฟัง และร่วมแรงกับราษฎรผลักดันข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อ

นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ด้วย

ภาพ : Twitter @FahhhPD, @TLHR2014,@iLawFX,@weeranan,@LAZYEVERYDAY4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo