Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ยันไร้ใบสั่งโหวตชื้อเรือดำน้ำ รอดู 31 ส.ค.นี้

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันไร้ใบสั่งโหวตชื้อ “เรือดำน้ำ” แนะรอดูการลงมติ 31 ส.ค.นี้ ชี้หากชะลอจริงต้องเจรจาจีน ยันไม่เคยบอกต้องชื้อ แต่พูดถึงความจำเป็น และแหล่งที่มาของงบประมาณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการที่คณะกรรมาธิการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เลื่อนวาระลงมติการจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีใบสั่งจากนักการเมืองว่า เรื่องนี้ยุ่งกันมาตลอด การจัดซื้อเรือดำน้ำนี้จะบอกว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็คงไม่ใช่ เพราะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เรือดำน้ำ288631

ทั้งนี้ การจัดชื้อเรือดำน้ำยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งไม่มีตนเองหรือใครที่จะไปสั่งได้ โดยให้รอดูการลงมติในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม ก็เตรียมการที่จะแก้ปัญหา ขอให้เป็นไปทีละขั้นทีละตอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนไม่เคยพูดว่า จะต้องจัดซื้อเรือดำน้ำ ตามที่มีสื่อนำไปพาดหัวข่าว แต่ได้พูดถึงเหตุผลความจำเป็น และแหล่งที่มาของงบประมาณ หากชื้อไม่ได้ ก็ต้องมีการเจราจากับจีน เพราะเป็นการอนุมัติงบประมาณล่วงหน้ามาแล้ว ซึ่งขั้นตอนวันนี้เป็นขั้นตอนระยะที่ 2 และ 3 เพราะการต่อเรือต้องใช้เวลาในการเตรียมวัสดุอุปกรณ์

ดังนั้น จะต้องมีการเจราจา อะไรที่เคยตกลงกันไว้ จะยืดระยะได้หรือไม่ และมีหลายส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้ทำงานคนเดียว ทั้งหมดรับผิดชอบด้วยกัน ในฐานะเป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ อย่าสร้างความขัดแย้ง เพราะหากขัดแย้งไปทุกเรื่อง ประเทศก็จะเดินหน้าไปไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo