General

หาข้อสรุปไม่ได้! เลื่อนเคาะซื้อ ‘เรือดำน้ำ’ คุยใหม่ 31 ส.ค. นี้

ที่ประชุมกมธ.พิจารณางบประมาณปี 64 ตัดสินใจเลื่อนพิจารณา “จัดซื้อเรือดำน้ำ” 22,500 ล้านบาท  ออกไปเป็นวันที่ 31 สิงหาคมนี้ หลังหาข้อสรุปไม่ได้ 

วันนี้ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร ได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการพิจารณาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท ออกไปเป็นวันที่ 31 สิงหาคมนี้ หลังจากที่ยังหาข้อสรุปในเรื่องนี้ไม่ได้

c0387bf3dcfd833ac2ce5077b6a781205 61742068 ๒๐๐๘๒๖

แต่เดิมนั้น กมธ.งบฯ มีวาระที่จะให้ คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน รายงานเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าว จากประเทศจีน ของกองทัพเรือ

แต่ในเวลาต่อมา กมธ.ของพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า จะออกเสียงไม่เห็นชอบ หากพิจารณาเรื่องนี้ ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และกมธ.งบ  ก็พยายามล็อบบี้ เพื่อให้กองทัพเรือมาชี้แจงถึงเหตุผลอีกครั้ง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ที่ประชุมกมธ. ตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ออกไปเป็น วันที่ 31 สิงหาคมนี้ เพื่อให้กองทัพเรือมาชี้แจงว่า จะเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำได้หรือไม่ เพราะการยกเลิกการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่สามารถทำได้

ก่อนหน้านี้ หลังจากการประชุมเริ่มขึ้นได้ไม่กี่นาที นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการการคลัง ในฐานะประธานกมธ.งบฯ ได้สั่งพักการประชุม และออกมาหารือนอกรอบ กับแกนนำของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และกมธ.งบฯ ได้เดินพูดคุยกับกมธ.งบฯ ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐตามโต๊ะ และได้มีการพูดคุยกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษา กมธ.งบฯ จากพรรคก้าวไกล และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะ รองประธาน อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ซึ่งเป็นกมธ.ที่จะเสนอให้มีการทบทวนการจัดซื้อเรือดำน้ำครั้งนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo