COVID-19

อย. ย้ำ แหล่งผลิตอาหารเพิ่มมาตรการกันโควิด หลังข่าวสะพัดสินค้านำเข้าแพร่เชื้อ

อย. ย้ำ สถานที่ผลิตอาหารเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 เน้นจัดการให้คนปลอดภัย อาหารจึงจะปลอดภัย หลังมีข่าวสะพัด พบผู้ติดเชื้อ อาจติดมากับสินค้านำเข้า

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ทางสื่อต่าง ๆ ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คาดว่าเชื้ออาจติดมากับสินค้านำเข้า เช่น อาหารแช่แข็ง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ยังไม่มีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับเชื้อผ่านทางอาหารหรือบรรจุภัณฑ์

อาหาร

อย่างไรก็ตาม แต่มีผลการศึกษาที่พบว่า ไวรัสชนิดนี้ สามารถอยู่รอดบนพื้นผิวพลาสติก ได้นานสูงสุด 72 ชั่วโมง และอยู่บนวัตถุที่มีความเย็น 4 องศาเซลเซียสได้นาน 28 วัน

ดังนั้น หลักการสำคัญในการจัดการความปลอดภัยอาหารของประเทศไทยในสภาวการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงมุ่งเน้นไปที่ “การจัดการให้คนปลอดภัย อาหารจึงจะปลอดภัย”

ขณะที่ อย. ได้กำหนดให้สถานประกอบการผลิตอาหาร เพิ่มมาตรการป้องกันโรคติดต่อโควิด-19 ตามคำแนะนำของ กระทรวงสาธารณสุข และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ สถานประกอบการนำเข้าต้องแสดงใบรับรองสถานที่ผลิตจากประเทศต้นทางที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 193 เรื่อง วิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหาร (GMP) หรือเทียบเท่า ณ ด่านที่นำเข้า เพื่อควบคุม กำกับ ดูแล รวมถึงเฝ้าระวังความปลอดภัยการผลิตอาหารในแต่ละขั้นตอน

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ 1
นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์

ขณะเดียวกัน อย. มีการตรวจสอบความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์อาหาร ที่ผลิตและนำเข้าเป็นประจำทุกปี หากมีข้อมูลว่า อาหารที่นำเข้าอาจปนเปื้อนสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อย. จะตรวจสอบการนำเข้าอย่างเข้มงวด ในบางกรณีจะเรียกใบรับรองความปลอดภัยของสินค้าจากผู้ผลิตด้วย หากพบข้อบกพร่องจะให้บริษัทฯ เรียกคืนสินค้า และรายงานการดำเนินการต่อ อย. รวมทั้งอาจพิจารณามาตรการดำเนินการอื่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแล และส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ในภาวะที่ยังคงพบการระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายประเทศ ขอแนะนำผู้บริโภคไม่ควรรับประทานอาหารดิบ เพราะเสี่ยงต่อการได้รับจุลินทรีย์ก่อโรค ระหว่างการปรุงประกอบอาหารไม่ควรนำมือสัมผัสใบหน้า ดวงตา และควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่

กรณีเป็นผลิตภัณฑ์อาหารในภาชนะบรรจุต้องมีการแสดงฉลาก เช่น ชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ วันเดือนปีที่ควรบริโภคก่อน และข้อมูลเกี่ยวกับการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ หรือหากสงสัยว่าบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ที่เลือกซื้อจะปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์ภายนอกด้วยเอทิลแอลกอฮอล์ และงดการสัมผัสด้วยมือเปล่า รวมถึงควรทำความสะอาดมืออีกครั้งหลังจากแกะบรรจุภัณฑ์

หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะดําเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทําผิดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo