World News

10 ก.ย.ปีหน้า ‘แจ็ค หม่า’ พ้นอาลีบาบา

“แจ็ค หม่า”  ผู้ร่วมก่อตั้ง “อาลีบาบา” บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่สุดของจีน จะออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัทในอีก 1 ปีข้างหน้า หรือวันที่ 10 กันยายน 2562

แจ็ค หม่า
แจ็ค หม่า

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง แถลงในวันนี้ (10 ก.ย.)ว่า เมื่อครบ 1 ปี นายแดเนียล จาง ซีอีโอคนปัจจุบันของบริษัท จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารแทนที่นายหม่า

นอกจากนี้ นายหม่าจะครบวาระการอยู่ในคณะกรรมการบริหารบริษัท หลังการประชุมใหญ่ประจำปี ในปี 2563

ทั้งนี้ นายหม่า ที่มีอายุครบ 54 ปีในวันนี้ ได้ออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทไปเมื่อปี 2556 ซึ่งนายจางวัย 46 ปี ได้เข้ารับตำแหน่งนี้แทนตั้งปี 2558 โดยก่อนหน้านั้น เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และมีชื่อเสียงในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญ “วันคนโสด” 11 กันยายน ของอาลีบาบา ที่กลายมาเป็นอีเวนท์ช้อปออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก

“ภายใต้การนำของเขา อาลีบาบาเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีเสถียรภาพถึง 13 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งการเริ่มกระบวนการส่งมอบอาลีบาบาไปให้กับแดเนียล และทีมงานของเขา ถือเป็นทิศทางที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม” นายหม่าระบุในจดหมายที่อาลีบาบาเปิดเผยออกมา

หลังจากที่ขึ้นเป็นประธานกรรมการบริหารแล้ว นายจางจะยังอยู่ในตำแหน่งซีอีโอต่อไป

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ครั้งนี้ ไม่ได้บอกอย่างชัดเจนว่านายหม่ามีแผนที่จะไปทำอะไรต่อหลังพ้นตำแหน่งแล้ว  บอกแต่เพียงว่า เขาต้องการกลับไปสู่การศึกษา

“สำหรับตัวผมเองนั้น ผมยังมีความฝันที่จะต้องไล่ตามอีกมากมาย คนที่รู้จักผมดีต่างรู้ว่า ผมไม่ชอบนั่งอยู่เฉยๆ” นายหม่าระบุ

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight