Politics

‘จิรุตม์’ ถอนตัวกลางอากาศ เปิดทาง ‘ชยธรรม์’ ผงาดปลัดกระทรวงคมนาคม

เซอร์ไพรส์! ตัวเต็ง “จิรุตม์” ถอนตัวกลางอากาศ เปิดทาง “ชยธรรม์” ผงาดปลัดกระทรวงคมนาคมชิลๆ เตรียมส่งชื่อเข้า ครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เปิดให้ผู้บริหารระดับ 10 ส่งเอกสารแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อพิจารณาเข้ารับการคัดสรรในตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นวันสุดท้าย เพื่อทดแทนนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมคนปัจจุบัน ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายน 2563

จิรุตม์ ชยธรรม์ ปลัดกระทรวงคมนาคม

สำหรับผู้บริหารระดับ 10 ที่ยื่นแสดงวิสัยทัศน์เข้ามา ได้แก่ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม, นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งเป็นตัวเต็งคู่กับนายชยธรรม์ ได้ยื่นวิสัยทัศน์ให้นายศักดิ์สยามพิจารณาแล้ว แต่นายจิรุตม์ได้ขอถอนตัวกลางอากาศ ส่งผลให้นายชยธรรม์ที่เป็นคู่แข่งสำคัญ ได้รับการคัดเลือกและเตรียมเสนอชื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับการชิงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ นายจิรุตม์ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย แต่นายชยธรรม์ เป็นผู้ที่ทำงานโดดเด่นถูกใจนายศักดิ์สยามมากกว่า โดย สนข. มักได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญๆ ของกระทรวงคมนาคม เช่น การพิจารณาแก้ไขปัญหาค่าโง่ทางด่วนและแก้ไขปัญหาของสายการบินไทย เป็นต้น ซึ่งการถอนตัวของนายจิรุฒน์ในครั้งได้สร้างความประหลาดใจพอสมควร

S 2924690
                       ชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวยอมรับว่า ตนไม่ได้ยื่นหนังสือแสดงวิสัยทัศน์เพื่อเข้ารับการพิจารณาในครั้งนี้ เพราะเหลืออายุราชการอีก 5 ปี และเพิ่งทำงานที่กรมการขนส่งทางบกได้เพียง 1 ปี จึงต้องทำงานที่กรมการขนส่งทางบกต่อ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนตัดสินเรื่องนี้เองและไม่มีแรงกดดันทางการเมือง เนื่องจากผู้บริหารระดับ 10 อีกหลายคนก็ไม่ได้ส่งเอกสารแสดงวิสัยทัศน์เพื่อเข้าชิงตำแหน่งปลัดเช่นกัน เช่น นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo