COVID-19

สธ. เปิดไทม์ไลน์ หญิงไทยพบเชื้อโควิด รอผลยืนยันไม่แพร่เชื้อ 1 สัปดาห์

เปิดไทม์ไลน์ หญิงไทยพบเชื้อโควิด ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด เผยพบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย รอผลเพาะเชื้อ เพื่อยืนยันว่าเชื้อไม่สามารถแพร่ได้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีหญิงไทยอายุ 35 ปี ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด 19 ขณะเตรียมตัวเดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยไม่มีอาการ ปรากฏว่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการในครั้งที่ 1 วันที่ 18 สิงหาคม 2563 พบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย และเมื่อตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 18 และ 20 สิงหาคม 2563 ด้วยตัวอย่างเดิม และตัวอย่างที่เก็บใหม่ ผลไม่พบสารพันธุกรรม

ทวีศิลป์

ผลตรวจดังกล่าว ตรงกับผลการตรวจยืนยัน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่วนผลการตรวจเลือดพบมีภูมิคุ้มกัน บ่งชี้ว่าเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ล่าสุด

ทั้งนี้คาดว่า การติดเชื้ออาจจะเกิดขึ้นในขณะทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จนถึงจังหวัดเลย ซึ่งขณะนี้ หญิงไทยรายดังกล่าว อยู่ในการดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาล ระหว่างรอผลการตรวจเพาะเชื้อ (Viral culture) เพื่อยืนยันว่าเชื้อไม่สามารถแพร่ได้ จะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหญิงรายนี้จะไม่สามารถแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่นได้ แต่กรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนและมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ทั้งการค้นหาและติดตามผู้ใกล้ชิดในครอบครัวและชุมชน พร้อมให้คำแนะนำให้เฝ้าระวังอาการป่วยและเน้นการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง

ผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อ 01

ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรค ของประเทศไทย ที่มีระบบเข้มแข็ง และไม่ต้องปิดโรงเรียน เนื่องจากหญิงรายนี้ไม่เคยเดินทางไปที่โรงเรียน

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนดูแลป้องกันตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่องเช่นเดิม “สวมหน้ากาก ล้างมือ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ลดแออัด” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo