Economics

ครม. ตั้งคณะกรรมการแก้เศรษฐกิจ 2 ชุด สกัดปัญหาลามกระทบรัฐบาล

“ครม.” ตั้งคณะกรรมการ เศรษฐกิจ 2 ชุด ระดับประเทศ-จังหวัด หวังแก้ปัญหาให้ตรงจุด สกัดเรื่องบานปลายกระทบรัฐบาล ทำใจการท่องเที่ยวยังไปยาก 

 

มอบนโยบาย “รัฐบาลประยุทธ์” ปี 2

วันนี้ (13 ส.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นการประชุม ครม. ประยุทธ์ 2/2 ครั้งแรกว่า การประชุม ครม.วันนี้ เป็นเรื่องของการกล่าวต้อนรับ ครม. ใหม่ เป็นเรื่องของรับงาน มอบนโนบาย ซึ่งก็มีรายละเอียดหลายอย่างด้วยกัน

ทั้งนี้ ตนได้มอบเอกสารเรื่องนโยบายของรัฐบาลในช่วงปีที่ 2 และนโยบายทั่วไปของนายกรัฐมนตรีว่า จะทำงานกันอย่างไรให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติปี 2561-2565 ซึ่งมีแผนแม่บทการดำเนินการข้างในทุกเรื่อง ของทุกกระทรวงอยู่แล้ว เพื่อให้ตอบสนองต่อเป้าหมายระยะแรกของเรา ก็เป็นการเดินหน้าของเป้าหมายที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

ครม. เศรษฐกิจ

แต่ทั้งนี้ก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรายละเอียดในการจัดทำโครงการและงบประมาณ เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน แม้หลายเรื่องยังไม่สำเร็จในวันนี้ แต่ก็เป็นเรื่องของการเดินหน้า เดินหน้ากฎหมายแม่กฎหมายลูก เรื่องวิธีการกลไกต่างๆ

 

ครม. ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดแก้ “เศรษฐกิจ”

วันนี้ ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมขึ้นมาอีก 1 คณะ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานจากหลายภาคส่วน ตลอดจนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ในส่วนที่ 2 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดขึ้นมาอีก เป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหาโครงการที่เหมาะสม ตรงความต้องการประชาชนในแต่ละพื้นที่ มีรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลพื้นที่เดิม และรัฐมนตรีไปตรวจสอบแต่ละพื้นที่ว่า แผนการใดที่อนุมัติไปแล้ว ทำไมล่าช้า เกียร์ว่างหรือเปล่า รัฐมนตรีต้องรายงานสรุปให้ผมทราบ

ครม. ประยุทธ์ 2/2

โดยการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวจะช่วยตอบสองความต้องการของประชาชน รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในระดับพื้นที่ได้อย่างครอบคลุม และแก้ไขปัญหาได้ทันสถานการณ์

เพราะการที่รัฐบาลจะฟังเองทั้งหมด มันจะห่างจากพื้นที่ต้นทางมากเกินไป ก็ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนคัดกรอง มีรองนายกฯ มีรัฐมนตรีตรวจสอบรับผิดชอบในพื้นที่ไปแก้ไขปัญหาตรงนี้ ไม่เช่นนั้นปัญหาจะขึ้นมากระทบรัฐบาลทันที มันก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ พอกพูนไปเรื่อยๆ

 

ต้องทำใจ “ท่องเที่ยว” ซบเซา

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ในเรื่องการมอบหมายรัฐมนตรีด้าน เศรษฐกิจ ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่า ปัญหาอันดับแรกๆ ก็คือประชาชนมีรายได้ลดลง หรือไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำ เศรษฐกิจ SME ธุรกิจ SME การส่งออกซึ่งมีปัญหาทั้ง 2 ด้าน ทั้งประเทศไทยที่เป็นคนส่งออกและประเทศที่จะซื้อสินค้า

แม้กระทั่งการท่องเที่ยว ถึงเราจะเปิดประเทศอย่างไรก็ตาม แต่เขาก็ยังไม่เข้ามา เพราะเขาต้องสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศเช่นเดียวกัน ประเทศจีนก็มีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากในประเทศเขาก่อน ก็จะเห็นว่าเขาก็สนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศเขาเหมือนกัน ซึ่งก็ทำมาก่อนแล้วหรือพร้อมๆ กัน

ท่องเที่ยว เศรษฐกิจ ครม.

แต่ปริมาณการท่องเที่ยวของคนไทยน้อย ประมาณ 2 ล้านเท่านั้นเอง ที่มีศักยภาพจะท่องเที่ยว แต่ประเทศจีนมีคนเป็นพันล้าน เพราะฉะนั้นที่ผ่านมาเราพึ่งพานักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเกือบ 20 ล้านคน เพราะฉะนั้นตัวเลขมันลดลงแน่นอน

ก็ต้องค่อยๆ ขยับขยายตรงนี้ไป แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความเชื่อมั่นเรื่องสุขภาพ มาตรการต่างๆ ที่ออกไปก็เพียงแต่บอกขอความร่วมมือเท่านั้นเอง ขอความเข้าใจ ความร่วมมือ มันทำได้ แล้วก็จะดีขึ้นตามลำดับ

ในช่วงเย็นวันนี้ ตนจะมีการแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงการแบ่งหน้าที่การทำงานของรัฐมนตรี และเป้าหมายในการทำงานของรัฐบาล “ประยุทธ์ 2/2”

สำหรับโฆษกรัฐบาลคนใหม่ วันนี้ยังไม่มีการแต่งตั้ง โดย พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีให้เหตุผลว่า “ตนเองยังสามารถเป็นโฆษกเองได้อยู่”

S 13320216

ถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย ทรงให้กำลังใจ

สำหรับการนำรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเมื่อวานนี้ (12 ส.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงพระเมตตากับ ครม. ที่ถวายสัตย์เมื่อวานนี้ ทรงให้กำลังใจ ให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชนโดยรวมมีความสุข มีความพึงพอใจ

รัฐบาลและคณะรัฐมนตรี ทั้งเก่า ทั้งใหม่ ก็พร้อมนำกระแสพระราชดำรัสดังกล่าวมาเป็นแนวทางการทำงานอย่างเคร่งครัดและเต็มขีดความสามารถ

สำหรับรัฐมนตรีใหม่จำนวน 7 คน ประกอบด้วย

  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  • นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
  • นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  • นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
  • นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
  • นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo