World News

‘ทั่วโลก’ เสนอช่วยเลบานอน แสดงความเสียใจ ‘กรุงเบรุต’ เจอระเบิดยักษ์ถล่ม

ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิด และคู่ปรับดั้งเดิมของเลบานอน ต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรงเบรุต พร้อมเสนอให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

หลังจากที่กรุงเบรุต ของเลบานอนได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากเหตุสารแอมโมเนียม ไนเตรท จำนวนมากถึง 2,750 ตัน ระเบิด จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 4,000 คนนั้น

fdoo

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมา แสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้ง ต่อเหตุระเบิดที่น่าสะพรึงกลัว ในกรุงเบรุต ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ก็ประกาศความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเลบานอน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ สหรัฐ  ทวีตข้อความว่า สหรัฐกำลังจับตาดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเตรียมพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ชาวเลบานอน ในช่วงเวลาที่พวกเขากำลังฟื้นตัวจากโศกนาฏกรรมนี้

ทางด้าน นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีรู้สึกสะเทือนใจต่อรายงานข่าว และภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุระเบิดในกรุงเบรุต พร้อมกับยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือเลบานอน

“เราขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก เราหวังว่าผู้ที่ได้รับความเจ็บปวดเหล่านี้จะฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว และเรายินดีจะให้ความช่วยเหลือแก่เลบานอน” ข้อความบนทวิตเตอร์ของนางแมร์เคิลระบุ

เช่นเดียวกับ นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่ทวีตข้อความประกาศความช่วยเหลือแก่เลบานอน โดยระบุว่า “เราขอส่งกำลังให้กับชาวเลบานอน และชาวออสเตรเลียในเลบานอน ที่ประสบเหตุการณ์ร้ายแรงในครั้งนี้ ออสเตรเลียพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือพวกท่าน ซึ่งรวมถึงชาวออสเตรเลียทุกคน ที่ได้รับผลกระทบ”

CnyztpE007008 20200805 PEPFN0A001 scaled e1596604458361

ทางด้านอิสราเอลซึ่งเคยทำสงครามสู้รบกับเลบานอนหลายครั้งในอดีต ก็ได้ส่งกำลังใจ และประกาศความพร้อมที่จะช่วยเหลือเลบานอนเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์ โดยอิสราเอลจะประสานงานกับเลบานอนผ่านช่องทางการทูตและการป้องกันระหว่างประเทศ

ขณะที่กาตาร์ อิรัก และคูเวต ก็พร้อมใจกันส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์ไปยังเลบานอน โดยสำนักข่าวเอ็นเอ็นเอ ของทางการเลบานอนรายงานว่า กาตาร์จะส่งชุดโรงพยาบาลสนาม ที่ประกอบด้วยเตียงผู้ป่วย 500 เตียง จำนวน 2 ชุด ไปยังเลบานอนในวันนี้

ส่วนอิรักจะส่งโรงพยาบาลสนามและน้ำมัน ส่วนคูเวตจะส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ฉุกเฉินไปยังเลบานอน

ขณะที่นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ได้ทวีตข้อความว่า สหภาพยุโรป (อียู) พร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือและการสนับสนุนให้กับเลบานอน พร้อมกับส่งกำลังใจให้ชาวเลบานอนเข้มแข็งในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo