Lifestyle

จัดบ้านหน้าฝน กรมอนามัย ชวนสร้างสภาพแวดล้อมปลอด ‘สัตว์มีพิษ-แมลง’

จัดบ้านหน้าฝน ป้องกัน สัตว์มีพิษ แมลง กรมอนามัยเตือนระวัง งู แนะทำลายแหล่งอาหาร โดยเฉพาะหนู พร้อมสำรวจบ้าน ปิดช่องทางที่จะเล็ดรอดเข้าบ้านได้

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าฝน ประชาชนมักได้รับผลกระทบ จากสัตว์มีพิษ และแมลง ที่เข้ามาในบริเวณบ้าน เช่น งู ตะขาบ และแมงป่อง ดังนั้น จึงควร จัดบ้านหน้าฝน และรักษาความสะอาด สภาพแวดล้อม ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน

snake 365037 1280

ทั้งนี้ เนื่องจาก สัตว์บางชนิด อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงกับชีวิตได้ โดยเฉพาะ “งู” ที่มักอาศัยอยู่ในบริเวณที่ชื้นแฉะ รก และมีแหล่งอาหาร ซึ่งการป้องกัน ควรทำลายแหล่งอาหารของงูอย่างเช่นหนู โดยกำจัดเศษอาหารตกค้าง เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของหนู

นอกจากนี้ ควรสำรวจบริเวณรอบบ้าน และปิดช่องทาง ที่หนูและงู จะสามารถเข้ามาได้ รวมทั้งตรวจสอบระบบท่อ ไม่ให้มีรูรั่ว หรือรอยแตก รวมทั้ง ควรตรวจสอบรองเท้า ก่อนใส่ เนื่องจากงูอาจหลบซ่อนอยู่

นายแพทย์ดนัย กล่าวแนะนำว่า หากพบงู อยู่ในบ้าน ให้โทร 199 เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญมาจัดการ กรณีถูกงูกัด การปฐมพยาบาลควรล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ห้ามกรีด หรือ ดูด บริเวณที่ถูกกัด และ ไม่ควรขันชะเนาะ จากนั้นรีบพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันที และจดจำลักษณะงูที่กัด เพื่อแจ้งแพทย์ ให้การรักษาที่ถูกต้อง

ขณะเดียวกัน ยังต้องระวังตะขาบ ซึ่งเป็นสัตว์มีพิษเช่นกัน เพราะหากโดนกัด จะทำให้มีอาการปวด คัน บวมแดง บริเวณที่ถูกกัด ส่วนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัด ด้วยน้ำสะอาด และประคบน้ำอุ่นครั้งละประมาณ 10 นาที เพื่อลดอาการบวม หลีกเลี่ยงการเกา แกะ บริเวณที่ถูกกัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และรีบไปพบแพทย์ หากพบว่ามีอาการบวมหรือปวดเพิ่มขึ้น

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา
นายแพทย์ดนัย ธีวันดา

ส่วนสัตว์มีพิษอีกชนิด คือ แมงป่อง หากถูกแมงป่องต่อย อาการส่วนใหญ่คือ ปวดบวมบริเวณที่ถูกต่อย โดยมากมีอาการในวันแรก และมักหายได้เอง ส่วนรายที่มีอาการรุนแรง อาจมีหัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว ความดันโลหิตสูง ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก สามารถปฐมพยาบาล โดยทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัด ด้วยน้ำสะอาด และประคบเย็น ครั้งละประมาณ 10 นาที เพื่อลดอาการบวมเฉพาะที่

ที่สำคัญคือ ประชาชน ควรทำความสะอาด สภาพแวดล้อม ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน จัดเก็บสิ่งของ และ เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้มีมุมอับชื้น หรือเป็นแหล่งหลบซ่อนอาศัย ของแมลง และสัตว์มีพิษ ทิ้งขยะ หรือเศษอาหาร ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหาร และ แหล่งเพาะพันธุ์ของแมลง สัตว์มีพิษ ภายในบริเวณบ้าน

“หากมีการปลูกต้นไม้ ในบริเวณบ้าน ควรตัดแต่งไม่ให้รกรุงรัง พร้อมกับกำจัด เศษใบไม้ใบหญ้า ทุกครั้ง ไม่ควรกองทิ้งไว้ เพราะจะทำให้เป็นที่อาศัย ของแมลง และสัตว์มีพิษได้ ในกรณีที่มีเด็กเล็ก ควรดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

แมลงอีกชนิด ที่อันตรายไม่น้อยคือ  แมลงก้นกระดก โดยแมลงชนิดนี้ จะอาศัยในที่ชื้น ใกล้แหล่งน้ำ พบผู้ป่วยโดนพิษมากที่สุด ในช่วงฤดูฝน เนื่องจาก แมลงก้นกระดก สามารถปล่อยสารที่เรียกว่า Pederin ออกมา ซึ่งสารชนิดนี้ จะทำลายเนื้อเยื่อผิวหนัง ทำให้มีอาการ แสบร้อน หรือคัน บริเวณ ที่สัมผัส อาการผื่นผิวหนัง

ที่ต้องระวังคือ อาการมักยังไม่เกิดทันที ที่สัมผัส แต่จะเริ่มเกิดผื่นแดง และอาการแสบ เมื่อผ่านไปประมาณ 24 ชั่วโมง โดยผื่น มักมีลักษณะเป็นทางยาว

วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือ ให้รีบล้างผิวหนังด้วยน้ำเปล่าทันที ประคบเย็น บริเวณที่สัมผัสโดน ถ้าผิวหนังเกิดเพียงรอยแดงเล็กน้อย สามารถหายเองได้ใน 2-3 วัน แต่ถ้าอาการผื่น เป็นมากขึ้น หรือ มีตุ่มหนองเกิดขึ้นควรรีบไปพบแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo