Politics

‘สมชาย’ หนุนแก้รธน.รายมาตรา ชี้ไม่จำเป็นต้องตั้งสสร.

“สมชาย” ชี้ ควรแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เชื่อสว.ไม่ขัดแย้ง หลังมีความเห็นต่าง เตือนนักศึกษา ระวังบุคคลแอบอ้าง สร้างสถานการณ์ระหว่างการชุมนุม

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีส.ว.บางส่วนเห็นด้วยให้แก้รัฐธรรมนูญว่า เป็นเพียงความเห็นของแต่ละบุคคล  เรื่องนี้ในส่วนของสว.ยังไม่คุยกัน เพราะเรื่องนี้ยังอีกไกล คณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือสสร. หรือจะออกมาในลักษณะใด

ส่วนตัวเห็นว่าโครงของรัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากรัฐธรรมนูญปี 2550 และปี 2540 หากจะแก้ไข ต้องไปดูรายประเด็น จะทำได้ง่าย และรวดเร็วกว่า โดยเฉพาะประเด็นที่สังคมเห็นว่าต้องเปลี่ยนแปลง หรือกฎหมายตัวใดที่ใช้แล้วมีความติดขัด แต่ต้องไม่ลืมว่าก่อนจะมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้ผ่านการทำประชามติมาแล้ว ดังนั้นประเด็นที่เป็นโครงใหญ่ของรธน. ควรคงอยู่ในหลักการ อีกทั้งประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงอยู่ในขณะนี้ คือประเด็น ส.ส. สว. และการทำงานขององค์อิสระ  หากเห็นมีประเด็นเพียงเท่านี้ ไม่จำเป็นต้องมีการตั้ง สสร.

Somchai

หากไม่แก้ไขรธน.จะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ห่วงเรื่องข้อเสนอ หรือวิธีคิดของกลุ่มนิสิต นักศึกษา เพราะเป็นข้อเสนอที่เป็นประชาธิปไตย สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ แต่จะตรงกับความต้องการหรือไม่ ต้องมาพูดคุยกัน  ไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ความวุ่นวาย หากไม่มีปัจจัยอื่น หรือไปกระทบกับสิ่งที่เป็นอันตราย

พร้อมขอฝากแกนนำ กลุ่มนิสิต นักศึกษา ระวังบุคคลที่เข้าไปแอบอ้าง ไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียลหรือ ถือป้ายถ่ายรูป ในจุดชุมนุม ที่พยายามจะสร้างให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงเหมือนในอดีต เชื่อว่าปัญหาทางความคิดจะสามารถแลกเปลี่ยนความคิดกันได้  อยากเห็นเวทีการรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ตัวแทนของรัฐบาล ฝ่ายค้าน สว. มาร่วมมือพูดคุยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight