General

‘Blue Light’ นักรบสยบเชื้อ แบคทีเรียดื้อยา ความหวังรักษา ‘เบาหวาน’

Blue Light แสงสีฟ้า วิจัยบอสตันพบ สามารถทำลายแบคทีเรีย ที่มีฤทธิ์ดื้อยา ในระดับโมเลกุล ต่อยอดพัฒนารักษา แผลติดเชื้อ ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ศ.นพ.นิธิ  มหานนท์ ผู้อำนวยการ รพ.จุฬาภรณ์ ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” โดยระบุถึง เพจเฟซบุ๊ก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ถึงผลการค้นพบ “Blue Light แสงสีฟ้า” จาก ทีมนักวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตัน ว่า มีผลทำลายแบคทีเรีย ที่มีฤทธิ์ดื้อยา ในระดับโมเลกุล โดยระบุว่า

นักรบสยบเชื้อ

“จะทำอย่างไร เมื่อเชื้อโรค อย่างแบคทีเรีย สามารถพัฒนาตัวเองให้แข็งแรง ด้วยการแบ่งเซลล์ อย่างรวดเร็ว และ การปรับเปลี่ยนพันธุกรรม จนสามารถต่อต้านยา ที่ใช้รักษาได้มากขึ้น โดยเฉพาะ เมื่อยาปฏิชีวนะ ที่เป็นวิธีหลักในการรักษา ไม่สามารถใช้ได้ผลอีกต่อไป

Methicilin Resistant Staphylococcus Aureus (MRSA) หรือ เชื้อแบคทีเรีย ที่พัฒนาจนเกิดอาการต่อต้านยา โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะ หรือที่เราเรียกว่า “เชื้อดื้อยา” นี้ เป็นสาเหตุของการติดเชื้อที่ผิวหนัง และที่เนื้อเยื่ออ่อน อาทิ สิว หนอง ฝี หรือบาดแผลติดเชื้อ รวมไปถึงภาวะติดเชื้อ ที่มีอาการรุนแรงมาก เช่น ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ติดเชื้อในปอด โรคแบคทีเรียกินเนื้อ หรือโรคเนื้อเน่าด้วย

การติดเชื้อ จากแบคทีเรียดื้อยา MRSA มักจะรักษาได้ยากกว่า การติดเชื้อ จากแบคทีเรียประเภทอื่น ๆ ผู้ที่ติดเชื้อ จะมีอาการบวมแดง เจ็บปวด มีหนอง และอาจลุกลาม ถึงขั้นสูญเสียอวัยวะ หรือ ชีวิตได้ ศูนย์ควบคุม และ ป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) พบว่า มีผู้ป่วยชาวอเมริกันกว่า 2.8 ล้านรายที่ติดเชื้อดื้อยา MRSA และ เสียชีวิตถึง 35,000 คนต่อปี

ล่าสุด ทีมนักวิทยาศาสตร์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตัน ประกาศความสำเร็จ ในการทำลายแบคทีเรีย ที่มีฤทธิ์ดื้อยา ในระดับโมเลกุล ด้วย “แสงสีฟ้า” หรือ Blue Light ได้ถึง 90%

หมอนิธิ
ศ.นพ.นิธิ  มหานนท์

หลังจากค้นพบศักยภาพ ของแสงสีฟ้าโดยบังเอิญ ระหว่างการทดลองใช้ เทคนิคกล้องจุลทรรศน์แบบใหม่ จึงทำการทดลอง โดยใช้แบคทีเรียดื้อยา ลำดับต้นๆ อย่าง Staphylococcus aureus (S. aureus) มาทำการทดสอบ

จากการทดสอบพบว่า แสงสีฟ้า จากกล้องจุลทรรศน์ สามารถสลายเยื่อหุ้มเซลล์ ของแบคทีเรีย S. aureus และเมื่อสลายได้ถึง 90% พวกมันจะเสียชีวิต แต่ถ้าจัดการไม่เร็วพอ เซลล์จะแตกตัวใหม่อีกครั้ง ภายในครึ่งชั่วโมง

สำหรับส่วนที่เหลืออีก 10% ทีมวิจัย ทดลองฉีดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เพื่อโจมตีเซลล์ที่มีชีวิตต่อ จากการใช้แสงสีฟ้า ผลปรากฎว่า พวกเขาสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย S. aureus ได้ถึง 99.9% และทำการยืนยัน ประสิทธิภาพของเทคนิคนี้ ด้วยการทดลองกับแผลที่ผิวหนังของหนู จนเป็นผลสำเร็จ โดยหวังว่า จะสามารถใช้วิธีการนี้ รักษาแผลติดเชื้อ ในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ในอนาคต

การใช้แสงสีฟ้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดปฏิริยาเคมี (Blue Light Photolysis) นี้ น่าจะเป็นผู้ช่วยในการรักษาโรค จากเชื้อแบคทีเรียดื้อยา อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์ปกติ ไม่สร้างความเจ็บปวด ไม่ร้อนต่อผิวสัมผัส และสามารถ ลดระยะเวลาการรักษาลงได้อย่างมาก นอกจากนั้น ยังเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาเนื้อเยื่ออื่น ๆ ในร่างกายส่วนลึกได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo