COVID-19

‘เศรษฐกิจไร้เสถียรภาพ-โควิด’ หนุน ‘ทองคำ’ จ่อทะลุ 2,000 ดอลล์

นักวิเคราะห์ ระบุ ราคาทอง คำ สามารถพุ่งขึ้นทะลุ ระดับ 2,000 ดอลลาร์ ในปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจ และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงความตึงเครียด ระหว่างจีน กับสหรัฐ  ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อทอง ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทอง คำ พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งความสัมพันธ์ ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ทั้งยังได้แรงหนุน จากการอ่อนค่าของ “ดอลลาร์” ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดในการเข้าลงทุน ทองคำ เพราะทำให้ ราคาทอง มีราคาถูกลง สำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทองคำ ๒๐๐๗๒๘

เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 1,943.92 ดอลลาร์ สูงกว่าสถิติสูงสุดเดิมที่ทำไว้ในเดือนกันยายน 2554

“เราคิดว่าราคาทองจะมีโมเมนตัมทะลุ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ปัญหาก็คือว่าราคาทอง จะไปต่ออีกเท่าไหร่ หลังจากทะลุระดับดังกล่าว” นายวิเวค ดาร์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ จาก ธนาคารคอมมอนเวลธ์ ของออสเตรเลีย กล่าว

นายดาร์กล่าวเสริมว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 0% ก็จะส่งผลให้ราคาทองพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ในการประชุมคณะกรรมการ กำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด ในเดือนที่แล้ว เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 0.00-0.25% และยืนยันว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว จนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐ จะฟื้นตัวขึ้น จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และบรรลุเป้าหมายของเฟด ในการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

ตลาดการเงินกำลังจับตาดูว่า เฟดจะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ เหมือนกับธนาคารกลางของยุโรป และญี่ปุ่น หรือไม่

ทางด้านนายโจชัว รอตบาร์ท กรรมการผู้จัดการ บริษัทเจ รอตบาร์ท แอนด์ โค คาดการณ์เช่นกันว่า ราคาทองจะพุ่งทะลุ 2,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยความกลัวของนักลงทุน เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เกิดภาวะฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุขของโลก ที่เลวร้ายที่สุด เท่าที่ WHO เคยเผชิญมา หลังจากที่ไวรัสดังกล่าว ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก และทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 16 ล้านราย

“เมื่อพิจารณาจากการผ่อนคลาย นโยบายการเงิน และการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย และอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้น ผมก็คิดว่า เราจะเห็นราคาทอง คำ พุ่งขึ้นทะลุ 2,000 ดอลลาร์” นายรอตบาร์ทกล่าว

ราคาทอง คำ

ก่อนหน้านี้ ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้ม ราคาทองคำ คาดว่าจะปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยจะมี แนวต้าน บริเวณแรก ที่บริเวณ 1,900 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ และแนวต้านถัดไป ซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญ นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 บริเวณ 1,920 ดอลลาร์ ต่อออนซ์  ในขณะที่แนวรับ 1,870 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และแนวรับ 1,850 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับถัดไป

ขณะที่นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เตือนนักลงทุนให้เพิ่มความระมัดระวัง แม้จะมั่นใจว่า ในระยะยาว ราคาทองคำ สามารถปรับเพิ่มสูงขึ้นได้อีก

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ ยังมองว่าสถานการณ์ระบาด ของเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย และพบการระบาดหนัก ในหลายประเทศ จะยังกดดัน ราคาทองคำให้อยู่ในระดับสูง ถึงแม้จะมีข่าวความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีน ที่อาจส่งผลลบ ต่อราคาทองคำในระยะสั้น

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และจีน ที่เป็นแรงหนุน ให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ ที่ถือว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo