General

‘ดาวหางนีโอไวส์-วงแหวนดาวเสาร์’ เยือนโลก เปิด 4 หอดูดาว New Normal

ดาวหางนีโอไวส์ – วงแหวนดาวเสาร์ ชัดสุดวันนี้ สดร. เปิด 4 หอดูดาว ให้ชม ทั้ง เชียงใหม่, นครราชสีมา, ฉะเชิงเทรา และสงขลา พร้อมมาตรการดูดาว New Normal

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมเปิด 4 หอดูดาว ต้อนรับนักล่า ดาวหางนีโอไวส์ – วงแหวนดาวเสาร์ เนื่องจากทั้งสองปรากฏการณ์ จะรับชมได้ชัดที่สุดในวันนี้ (21 กรกฏาคม 2563)

ดาวหางนีโอไวส์ - วงแหวนดาวเสาร์

สดร. จึงได้จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ วงแหวนดาวเสาร์ ในคืนใกล้โลกที่สุดในรอบปี 4 จุดสังเกตการณ์ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หอดูดาวภูมิภาคนครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลาตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ร่วมลุ้นชมดาวหางนีโอไวส์ ในวันดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก “NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ” ยังได้เชิญชวนชมดาวเสาร์ ที่จะเดินทางมาใกล้โลกมากที่สุด ในวันนี้ โดยระบุว่า

“วันนี้ 21 ก.ค. 63 #ดาวเสาร์ ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

เริ่มมองเห็นได้ในช่วงหัวค่ำ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นสังเกตการณ์ได้ยาวนานตลอดทั้งคืน

NARIT เตรียมตั้งกล้องโทรทรรศน์ พบกันที่ 4 จุดสังเกตการณ์หลัก เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา ในรูปแบบ New Normal ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย”

สำหรับหอดูดาวทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่, หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา, หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา

 

ดาวเสาร์

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศ ผ่อนปรนมาตรการ ควบคุมกิจการ และกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงศูนย์ประชุมและสถานที่จัดนิทรรศการ สดร. จึงกลับมาเปิดให้บริการท้องฟ้าจำลอง และนิทรรศการดาราศาสตร์อีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการป้องกัน และแนวทางปฏิบัติ New Normal เพื่อลดความเสี่ยง การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครอบคลุมในเรื่อง ความสะอาด และความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย รวมทั้งขอความร่วมมือ ผู้ใช้บริการ จองล่วงหน้าก่อนเข้าชมอย่างน้อย 1 วัน เพื่อจำกัดปริมาณผู้เข้าใช้บริการ นิทรรศการดาราศาสตร์ และท้องฟ้าจำลอง รวมทั้ง หอดูดาว

ขณะเดียวกัน ยังวางมาตรการให้ สวมใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลาการเข้าชม ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ก่อนเข้าภายในอาคาร กำหนดให้มีการลงทะเบียน เช็คอิน เช็คเอาท์ ก่อนและ หลังใช้บริการ การเว้นระยะ 1-2 เมตร ทุกจุดบริการ เพิ่มจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ ทำความสะอาดจุดสัมผัสสาธารณะ ก่อนการให้บริการในแต่ละวัน และหลังรอบใช้บริการแต่ละรอบ รวมถึง ลดการสัมผัส

pr20200720 2 01

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าใช้บริการแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ ทั้ง 4 แห่งของ สดร. สามารถจองรอบเข้าชมนิทรรศการดาราศาสตร์ และท้องฟ้าจำลอง ล่วงหน้าได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โทร. 081-8854353
  • หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา โทร. 044-216254
  • หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา โทร. 038-589395
  • หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา โทร. 095-1450411

ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo