World News

จีนเผชิญปัญหา ‘บัณฑิตดิจิทัล’ ไม่ตอบโจทย์งานในประเทศ

chinese education
นักศึกษาจีนที่สำเร็จการศึกษาในต่างแดนกำลังเผชิญทางเลือกสำคัญในการทำงาน (ภาพจากเอเอฟพี)

แดนมังกรเปิดผลสำรวจ ชาวจีนที่เดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาหลายด้านเมื่อกลับมาทำงานในบ้านเกิดเมืองนอน โดยเฉพาะเรื่องผลตอบแทนที่ต่ำกว่าที่คาดหวัง

โดยผู้ที่ทำการสำรวจอย่าง Centre for China and Globalisation (CCG) ได้ทำการเปิดผลสำรวจความพึงพอใจของชาวจีนกว่า 2,000 คนที่กลับมาหางานทำในจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง พบว่า 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่พอใจเงินเดือนที่ตนเองได้รับในแผ่นดินแม่ โดยระบุว่าต่ำกว่าที่คาดหวัง ส่วนอีก 70% ระบุว่า ประสบการณ์ และทักษะที่พวกเขาได้กลับมาจากต่างแดนนั้นไม่ตรงกับที่เมืองจีนต้องการเช่นกัน

ข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการของจีนระบุว่า เฉพาะในปี 2560 ที่ผ่านมา มีชาวจีนเดินทางออกไปศึกษาต่อต่างประเทศถึง 608,400 คน เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน โดยในปี 2560 นั้น มีชาวจีนที่สำเร็จการศึกษา และเดินทางกลับมาแล้ว 480,000 คน

โดยในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา จีนระบุว่ามีนักศึกษาเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ 5.2 ล้านคน และมากกว่า 80% ของนักศึกษาเหล่านั้นเดินทางกลับประเทศแล้ว

โอเว่น หวัง หนึ่งในชาวจีนผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่า เขามีงานทำแล้วในแคนซัส ซิตี้ สหรัฐอเมริกา ในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ และมีรายได้เฉลี่ย 100,000 ดอลลาร์ ขณะที่ข้อเสนอที่เขาได้รับจากสตาร์ทอัพในเสินเจิ้นนั้น อยู่ที่ 240,000 หยวน หรือราว 35,250 ดอลลาร์เท่านั้น พร้อมกับเปิดใจว่า หากได้เพิ่มขึ้นเป็น 500,000 หยวน เขาก็อาจตัดสินใจกลับมาหางานทำในบ้านเกิด

อย่างไรก็ดี ชาวจีนจำนวนหนึ่งแม้จะพบว่าการกลับมาทำงานที่บ้านเกิดจะมีรายได้ต่ำกว่าการหางานทำในสหรัฐอเมริกา แต่ด้วยปัญหาทางการค้า และการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่รุนแรง โดยเฉพาะเรื่องของวีซ่า ก็อาจทำให้คนเหล่านี้ต้องตัดสินใจเดินทางกลับจีนเร็วยิ่งขึ้น

นายหวังยังเผยด้วยว่า ตัวเขาเองที่ออกมาเรียนต่อต่างประเทศนานถึง 10 ปีนั้น ได้ขาดความรู้ความเข้าใจในระบบนิเวศน์ด้านดิจิทัลในจีนไปแล้วอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การกลับไปทำงานในจีนไม่ตอบโจทย์ชีวิต

ด้าน Chu Zhaohui นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันการศึกษาแห่งชาติของจีน (the National Institute of Education) เผยว่า ประสบการณ์การศึกษาต่อต่างประเทศจะกลายเป็นสิ่งที่มีค่าเฉพาะกับนักเรียนที่มีความสามารถเยี่ยมยอดเท่านั้น เพราะเด็กเหล่านี้จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างแดนได้

ส่วนเด็กที่ไม่สามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเหล่านั้นได้ แต่มีโอกาสได้ไปศึกษาต่อต่างแดนเพราะว่าครอบครัวมีเงินมากพอที่จะส่งเสีย ก็จะได้รับความรู้ และประสบการณ์กลับมาแตกต่างกัน ทำให้ ณ ตอนนี้ คนที่ไปเรียนต่อต่างประเทศและเดินทางกลับมาหางานทำที่จีน มีคุณสมบัติหลากหลาย ทั้งในแง่ของความสามารถ และทักษะด้านอื่น ๆ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight