Politics

ไร้จิตสำนึก! ‘อนุทิน’เดือดจี้ฝ่ายปกครอง ‘ต้องเอาจริง’ วัยรุ่นทำร้ายหมอ-พยาบาล

เป็นเรื่องของจิตสำนึก ! “อนุทิน” อัดวัยรุ่นบุกโรงพยาบาล เชียร์ผู้เสียหายเอาผิดให้ถึงที่สุด พร้อมกระตุกฝ่ายปกครอง “ต้องเอาจริง”

จากกรณีที่วัยรุ่นยกพวกบุกทำร้ายหมอ-พยาบาล กลางห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาล อ้างไม่พอใจที่ทีมแพทย์รักษาเพื่อนล่าช้า  อีกกลุ่มนำคนลุยเปิดศึกตีกันกลางห้องฉุกเฉินอีก ที่โรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกรณีกลุ่มวัยรุ่นบุกทำร้ายแพทย์ พยาบาล หลังไม่พอใจการรักษาที่ โรงพยาบาลวิภารามชัยปราการ และ โรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้าสมิงพราย ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลเอกชนทั้งสองแห่ง ไม่ได้เกิดในโรงพยาบาลของรัฐ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ขณะที่ฝ่ายปกครอง ต้องเอาจริงกับเรื่องนี้

อนุทิน11

ที่มาอ้างว่าแพทย์ พยาบาล ให้บริการล่าช้า แล้วมาใช้ความรุนแรง ไม่ใช่เหตุผลที่รับฟังได้ เพราะแพทย์ พยาบาล ก็ทำงานหนักมาก ขณะนี้ได้ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเข้าไปดูแลเรื่องนี้แล้ว มันไม่ใช่ความผิดของทีมแพทย์ แต่เป็นเรื่องที่เข้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต้องไม่ให้คนกลุ่มนี้ เข้ามาก่อความวุ่นวายในโรงพยาบาล

“คนที่ก่อเหตุนั้น คิดว่าไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของอารมณ์ แต่เป็นเรื่องของจิตสำนึก การที่บอกว่าหมอรักษาไม่หาย แล้วไปทุบตีหมอ เป็นการกระทำที่ผิด หวังว่าทางโรงพยาบาลจะดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุให้ถึงที่สุด และฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ต้องเอาจริงกับปัญหาได้แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

เรื่องการทะเลาะวิวาทกันเป็นเรื่องที่น่าตำหนิ เพราะมีการไปโทษหมอว่าไม่รักษาให้รอดชีวิต เป็นเรื่องของอารมณ์  ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยอธิบดีกรมสนับสนุนสุขภาพ ที่ดูแลควบคุมโรงพยาบาล จะเข้าไปตรวจสอบ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่โรงพยาบาลทำผิด และไม่ใช่การประกอบโรคศิลป์ที่ผิด ดังนั้น ฝ่ายปกครองและบ้านเมืองโดยเฉพาะตำรวจ ต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด อย่าให้คนพวกนี้ไปทำความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะแพทย์

ส่วนการทำร้ายร่างกายแพทย์ นายอนุทิน กล่าวว่า ทางผู้บริหารโรงพยาบาลต้องแจ้งความดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด เรื่องนี้เป็นเรื่องหุนหันพลันแล่น ส่วนที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อย มองว่าไม่เกี่ยวกับโรงพยาบาล เพราะโรงพยาบาลทุกพื้นที่มีมาตรการป้องกันอยู่แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่

ข่าวข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight