Business

คนไทยอยากเที่ยว! เราเที่ยวด้วยกันคึกคักมาก แห่ลงทะเบียนแล้ว 3.5 ล้านคน

เราเที่ยวด้วยกัน คึกคักมาก! แห่จองสิทธิ์รับส่วนลดที่พักเที่ยวไทยแล้ว 3.5 ล้านคน ลงทะเบียนสำเร็จ 2.2 ล้านคน เผยมีผู้ลงทะเบียนไม่สำเร็จกว่า 2 แสนคน

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดำเนินการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว หลังจากได้รับผลกระทบจาก “โควิด” ผ่านโครงการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ และช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจาก “โควิด” เป็นระยะเวลา 4 เดือน อย่างโครงการ “กำลังใจ” และ “เราเที่ยวด้วยกัน”

ทั้งนี้ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ใช้กรอบวงเงินงบประมาณ 20,000 ล้านบาท ส่วน “กําลังใจ” ใช้กรอบวงเงินงบประมาณ 2,400 ล้านบาท รวมทั้งสองแพ็คเงินเป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 22,400 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563

เราเที่ยวด้วยกัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. เพื่อรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเที่ยวปันสุข ในส่วนของแพคเกจเราเที่ยวด้วยกัน ล่าสุดมีผู้สนใจลงทะเบียนเข้ามาแล้วรวมกว่า 3.5 ล้านคน แบ่งเป็นลงทะเบียนสำเร็จแล้ว 2.2 ล้านคน และมีบางจำนวนอยู่ในขั้นตอนการทยอยแจ้งผลลงทะเบียนผ่านทางข้อความ (เอสเอ็มเอส)

ส่วนอีกจำนวน 1.1 ล้านคน อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง รวมถึงพบว่า มีผู้ลงทะเบียนจำนวน 0.2 ล้านคน ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ซึ่งในกรณีนี้สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีกครั้ง แต่อยากให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน

สำหรับขั้นตอนหลังจากได้รับข้อความยืนยันการลงทะเบียนสำเร็จแล้ว สามารถเข้ายืนยันตัวตนบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้ เพื่อการจองโรงแรม ที่พัก ซึ่งจะเปิดให้จองการเดินทางได้ภายในวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ต้องจองการเดินทางล่วงหน้า 3 วันก่อนเข้าพัก ซึ่งการได้รับสิทธิ์ จะเกิดขึ้นเมื่อมีการจองห้องพัก และชำระเงินในส่วนของประชาชนจ่ายเอง 60% เรียบร้อยแล้ว และเมื่อประชาชนที่ได้รับสิทธิ์เดินทางท่องเที่ยวแล้ว รัฐจะจ่ายส่วนต่างสนับสนุนในส่วน 40% ให้กับผู้ประกอบการที่ผู้ลงทะเบียนเข้าใช้บริการ

โดยเมื่อลงทะเบียนสำเร็จ มีการจองโรงแรม ที่พัก รวมถึงตั๋วเครื่องบิน และชำระเงินส่วนที่ต้องจ่ายเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวนห้องพักที่กำหนดไว้ 5,000,000 ล้านห้องต่อคืน และตั๋วเครื่องบิน 2,000,000 ใบ จึงจะถูกหักออกจากจำนวนเต็มที่สามารถใช้ได้ ประชาชนจึงจะสามารถดูจำนวนสิทธิคงเหลือจากจำนวนรวมผ่านหน้าเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ได้ ซึ่งขณะนี้สิทธิ์ยังอยู่ครบ เพราะยังไม่ได้มีการเริ่มออกเดินทาง เป็นเพียงการจองสิทธิ์ก่อนเท่านั้น

เราเที่ยวด้วยกัน

สำหรับรายละเอียดแพ็คเกจเราเที่ยวด้วยกัน รัฐจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายโรงแรมที่พัก 40% ของราคาที่พักต่อห้องต่อคืน (ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน) และสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 2 ล้านใบ

โดยผู้จองที่พักมีสิทธิ์ได้รับเงินสนับสนุนค่าบัตรโดยสาร ในลักษณะการจ่ายเงินคืนผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาทต่อที่นั่ง และจองที่พัก 1 ห้อง จะได้รับสิทธิ์บัตรโดยสารไม่เกิน 2 ใบ รวมถึงรับคูปองดิจิทัล มูลค่า 600 บาทต่อวัน ใช้เป็นส่วนลดค่าอาหาร และค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวที่ร่วมโครงการ โดยชำระเงินเพียง 60% อีก 40% จะถูกหักจากคูปองดิจิทัล

รวมถึงการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาทต่อที่นั่ง โดยมีการจำกัดห้องพักละ 2 ที่นั่ง ตามจำนวนห้องที่เข้าพักจริง แต่รวมไม่เกิด 10 ที่นั่ง

ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข

สำหรับแพ็คเกจกำลังใจ เพื่อขอบคุณอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้เที่ยวในประเทศ 2 วัน 1 คืน คนละไม่เกิน 2,000 บาท

ทั้งนี้ จะเปิดให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เที่ยวปันสุข.ไทย ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ส่วน อสม.,อสส., และ รพ.สต. สามารถเข้าไปลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ภายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 และเดินทางท่องเที่ยวได้ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2563

สำหรับวิธีการลงทะเบียน “เราเที่ยว ด้วยกัน” มีดังนี้

  • ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่าน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com
  • อ่านและกดยอมรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ
  • กรอกข้อมูลและยืนยันรหัส OTP ที่ได้รับ
  • รอ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน (ภายใน 3 วันหลังจากการยืนยันการลงทะเบียน)
  • ดาวน์โหลด ติดตั้ง แอปฯ เป๋าตัง และยืนยันตัวตน (สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยมี G-Wallet) เพื่อเตรียมใช้จ่ายสำหรับโครงการ

เราเที่ยวด้วยกัน

ส่วนขั้นตอนใช้สิทธิ์ “เราเที่ยว ด้วยกัน” หลังได้รับ SMS ยืนยันการลงทะเบียนสำเร็จ ดังนี้

การลงทะเบียนแอปฯ เป๋าตัง

  • ระบุเบอร์มือถือ
  • ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก
  • กดเลือกยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการและกด ตกลง
  • ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลัก เป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง
  • ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก
  • หน้าจอผูกบัญชีเพื่อใช้งาน สามารถผูกบัญชี หรือเปิดวอลเล็ตได้จากหน้านี้

เราเที่ยวด้วยกัน

ขั้นตอนจองโรงแรมได้ 2 วิธี ดังนี้

จองโดยตรงกับโรงแรม

  • ติดต่อเพื่อจองที่พักผ่านช่องทางต่างๆ โดยโรงแรมจะเป็นผู้บันทึกข้อมูลเข้าระบบ
  • ได้รับ Notification ผ่านทางแอปฯ เป๋าตัง
  • รายการ การจองโรงแรมปรากฏบนแอปฯ เป๋าตัง
  • ลูกค้าตรวจสอบข้อมูลการจองก่อนชำระเงิน
  • ชำระเงินและรับ Voucher เพื่อใช้ check-in บนแอปฯ เป๋าตัง

Manual เราเที่ยวด้วยกัน คู่มือประชาชน 140720 v2 025Manual เราเที่ยวด้วยกัน คู่มือประชาชน 140720 v2 026

จองผ่าน Online Travel Agency (OTA)

  • เข้าสู่ช่องทางการจองของ OTA ที่ร่วมโครงการ (ทั้งนี้ ความพร้อมในการเปิดให้จองโรงแรมผ่าน OTA ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของ OTA แต่ละแห่ง และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง โปรดติดตามช่องทางการจองผ่าน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com อีกครั้ง)
  • กรอกข้อมูลการจองผ่านช่องทาง OTA
  • เลือกวิธีการชำระเงิน และชำระเงินผ่านช่องทาง OTA
  • รับ Voucher เพื่อใช้ check-in บนแอปฯ เป๋าตัง

Manual เราเที่ยวด้วยกัน คู่มือประชาชน 140720 v2 027

ทั้งนี้ สามารถเลือกโรงแรม ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยว ที่เข้าร่วมโครงการได้ ดังนี้

เช็คโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ คลิกที่นี่

เช็คร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ คลิกที่นี่

เช็คแหล่งท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ คลิกที่นี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo