COVID-19

‘พี่ศรี’ ร้อง ป.ป.ช. พุธนี้ เอาผิด ศบค. ปล่อยทหารอียิปต์-ครอบครัวทูต แพร่โควิด

ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ศบค. “ศรีสุวรรณ” ชี้ปม ปล่อยทหารอียิปต์ และครอบครัวทูต แพร่เชื้อโควิดในไทย อย่างอภิสิทธิ์ชน โดยไม่กักตัว 14 วัน ชี้เลือกปฏิบัติชัดเจน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นทหารชาย สัญชาติอียิปต์ ซึ่งเดินทางพร้อมกับคณะ เข้ามาในประเทศไทย ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา และเข้าพักในสถานที่เฝ้าระวัง ที่รัฐจัดให้ในโรงแรม จ.ระยอง โดยไม่มีการกักตัว 14 วัน ตนจะเข้าร้อง ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ศบค.

ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ศบค.

ทั้งนี้ ศบค. อ้างว่า เป็นไปตามเงื่อนไข ข้อยกเว้น ที่ให้ลูกเรือต่างชาติ เข้ามาปฏิบัติภารกิจในประเทศไทยได้ และยังพบว่า คณะดังกล่าว มีการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ หลายแห่งใน จ.ระยอง เช่น ห้างสรรพสินค้า

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการพบผู้ติดเชื้อ ที่เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ ซึ่งเป็นครอบครัวคณะทูต จากแอฟริกา เดินทางเข้ามาพำนัก ที่คอนโดแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพ โดยอ้างว่า ได้รับข้อยกเว้น ให้กับคณะทูต ที่มาปฎิบัติงาน ในประเทศไทย จึงไม่มีมาตรการกักตัว 14 วันเช่นกันนั้น

เหตุทั้ง 2 กรณี เป็นเครื่องบ่งชี้ ถึงความหละหลวม และ เลือกปฏิบัติ ของ ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งระบบ ซึ่งปล่อยให้มีอภิสิทธิ์ชน เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ได้โดยอิสระ ไร้มาตรการตรวจสอบ และกักกันตามมาตรฐาน ซึ่งเลือกใช้แต่เฉพาะกับ คนไทยชนชั้นล่างเท่านั้น

การกระทำดังกล่าวของ ศบค. มิอาจยอมรับได้ เพราะได้สร้างความเสี่ยง ให้เกิดขึ้นกับคนไทย ให้หวาดผวากับ การแพร่ระบาด ของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ ในจังหวัดระยอง และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จนทำให้จังหวัด และเทศบาลนครระยอง ต้องสั่งปิดสถานศึกษา ในเขตเทศบาลไปกว่า 10 แห่ง

ล้าง

ขณะที่พนักงานโรงแรม และห้างสรรพสินค้า ต้องถูกตรวจสอบ และกักตัว ส่งผลเสียหายทางธุรกิจอย่างมาก โดยที่ ศบค. ไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด รวมทั้งการปกปิดข้อมูล ที่ควรแจ้งให้ประชาชนทราบด้วย

ทั้งนี้ ท่าน ผอ.ศบค. และโฆษก ศบค. พยายามโฆษณาชวนเชื่อ และขู่ประชาชนอยู่เสมอ เพื่อมิให้คนไทยการ์ดตก แต่ทว่ากลับเป็น ศบค. นั่นเอง ที่หละหลวม และเอาใจคณะทหาร และคณะฑูตจากต่างประเทศเสียเอง และพยายามที่จะใช้เหตุเหล่านี้ ขยายการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉินต่อไป โดยไม่มีที่สิ้นสุด เพราะจะสามารถรวบอำนาจ แบบรวมศูนย์ได้ และทำให้ผู้ปฏิบัติงาน สามารถเบิกเบี้ยเลี้ยง ค่าตอบแทนความดีความชอบแบบทวีคูณได้อีกมากมาย

ในขณะที่ภาคธุรกิจ ภาคสังคมต้องเสียหายยับเยิน โดยที่ ศบค.ยังลอยตัวอยู่เหนือปัญหา และไม่มีผู้ใดออกมาแสดงความรับผิดชอบใด ๆ เลย ซึ่งถ้าจิตสำนึกยังมีความรับผิดชอบหลงเหลืออยู่บ้าง ก็ควรแสดงสปิริต “ลาออกไปเสีย”

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเข้าร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.234 ประกอบ พรป.ว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต 2561 ในการไต่สวน และวินิจฉัยเอาผิด ผู้อำนวยการ ศบค. และคณะ ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ต่อไป

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า จะเข้าไปยื่นคำร้องดังกล่าว ต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันพุธที่ 15 กรกฏาคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo