COVID-19

‘กองทัพ’ ปัด ‘บิ๊กแดง’ ไม่เอี่ยวทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อ

“โฆษกกองทัพบก” แจง “บิ๊กแดง” ไม่เอี่ยวทหารอียิปต์ติด โควิด-19 เข้าประเทศ เตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อคนมีเจตนาใส่ร้ายกองทัพ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบก และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับการเดินทางมาไทยของทหารสัญชาติอียิปต์ที่ติดโควิด -19 พร้อมลูกเรือ

โควิด บิ๊กแดง

ทั้งนี้ ทหารสัญชาตอียิปต์เข้ามา ในฐานะที่เป็นหนึ่งใน 11 กลุ่มชาวต่างชาติที่สามารถเข้าประเทศไทยได้ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในการสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 6) โดยจัดอยู่ในกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรตามภารกิจ และมีมาตรการรองรับในการกำกับดูแล

“ขอให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล โดยเฉพาะการติดเทรนด์ #ในทวิตเตอร์ และ โซเชียลมีเดีย กล่าวหาและเชื่อมโยง ให้เกิดความเข้าใจผิดว่ากองทัพบกหรือผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้อง” โฆษกกองทัพบกกล่าว

วินธัย สุวารี ภาพจากเพจข่าวทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Army Spoke Team ยังได้โพสต์ข้อความเพื่อชี้แจงกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้

“ทบ. ปฎิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด ระบุมีผู้ไม่หวังดีกล่าวหาและติด #ในโซเชียลมีเดียเชื่อมโยงทำให้เข้าใจผิด

ด้วยขณะนี้ปรากฏมีการสร้างกระแสโดยติดเทรนด์ #ในทวิตเตอร์ และsocial media กล่าวหาและเชื่อมโยงให้เข้าใจผิดว่ากองทัพบกหรือผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ทหารอียิปต์ซึ่งเดินทางโดยเครื่องบินเข้ามาในไทยและได้เข้าพักชั่วคราวใน สถานที่กักตัว ที่ จังหวัดระยอง ต่อมาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ โควิด19 นั้น

ขอเรียนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทัพบกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดใดกับการเดินทางของทหารอียิปต์ที่มีการระบุว่ามีการติดเชื้อโควิด

ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ เพราะเป็นการกล่าวหาโดยปราศจากข้อเท็จจริง เชื่อมโยงในลักษณะชี้นำ หวังให้เกิดความเข้าใจผิด

วอนผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียยุติการส่งข้อความต่อหรือติด #ในข้อความดังกล่าวเพราะไม่ใช่เรื่องจริงและอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่มีเจตนาบิดเบือนให้ร้ายต่อกองทัพบก

ทั้งนี้ ขอให้รับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือ ศบค. เป็นสำคัญ

13 กค.63”

cover ทหารอียิปต์

ประเด็นดังกล่าวเกิดจาก ลูกเรือทหารอียิปต์จำนวน 31 คน เดินทางมายังประเทศไทยและเข้าพักโรงแรมในจังหวัดระยอง แต่ได้ออกไปห้างสรรพสินค้าและบินไปจีนระหว่างการกักตัว ต่อมาพบว่า มีทหารอียิปต์ติดเชื้อ โควิด-19 จำนวน 1 ราย โดยทั้งหมดเดินทางกลับประเทศต้นทางแล้ว

ไทม์ไลน์ทหารอียิปต์ติด โควิด-19

  • 6 กรกฎาคม 2563 เดินทางจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • 7 กรกฎาคม 2563 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังปากีสถาน
  • 8 กรกฎาคม 2563 เดินทางเข้ามายังท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เข้าพักที่โรงแรมในอำเภอเมือง จังหวัดระยอง
  • 9 กรกฎาคม 2563 ออกจากโรงแรมไปท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อไปทำภารกิจทางการทหารที่เมืองเฉิงตู จีน ก่อนจะเดินทางกลับมาวันเดียวกัน เข้าพักโรงแรมที่เดิม จังหวัดระยอง
  • 10 กรกฎาคม 2563 เข้าคัดกรองทั้งคณะที่เดินทางมา 31 ราย
  • 11 กรกฎาคม 2563 ทั้งคณะเดินทางกลับออกไป แต่ผลยังไม่ชัดเจน ส่งตรวจซ้ำอีกครั้ง แต่คนร่วมคณะอีก 30 คน ไม่พบเชื้อ
  • 12 กรกฎาคม 2563 ผลตรวจยืนยันการติดเชื้อ

บิ๊กแดง โควิด โซเชียล

โลกออนไลน์เดือด

โลกออนไลน์ โดยเฉพาะในโลกทวิตเตอร์ได้แสดงความไม่พอใจต่อกรณีดังกล่าวเป็นอย่างมาก มีการโจมตี รัฐบาล , ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 (ศบค.), กองทัพบก รวมถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก

ส่วนใหญ่ระบุว่า รัฐบาลและ ศบค. ได้ออกมาเน้นย้ำให้ประชาชนทั่วไปอย่าการ์ดตก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบที่ 2 แต่ตัวเองกลับเปิดทางให้ VIP ต่างชาติเข้ามาในประเทศอย่างหละหลวม ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการกักตัว

นอกจากนี้ ยังแสดงความไม่พอใจต่อ กองทัพ และ พล.อ.อภิรัชต์ ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาชี้แจงกรณีบุคคลและคณะ VIP จากต่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในการสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาอ้างอิง

พร้อมโจมตีกรณีเก่า ที่สนามมวยลุมพินีของกองทัพบกเปิดแข่งขันชกมวย ทั้งที่มีการขอความร่วมมือไม่ให้จัดการแข่งขันกีฬา จนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ระลอกใหญ่ของประเทศไทยก่อนหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo