Politics

เตรียมรับมือ! ‘หมอธีระ’ คาดมีผู้ติดเชื้อโควิดหลุดการคัดกรอง 20 คน

เตรียมรับมือ! “หมอธีระ” คาดมีผู้ติดเชื้อโควิดหลุดการคัดกรองประมาณ 20 คน ชี้กรณี “ทหารอียิปต์” ถือเป็นสัญญาณเตือน ตอกย้ำความเสี่ยงที่กำลังมากขึ้นเรื่อยๆ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงกรณีที่นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด เป็นทหารสัญชาติอียิปต์ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ว่า ชาวต่างชาติใน 11 กลุ่มเป้าหมายที่ศบค.ระบุไว้ว่าอนุญาตให้เข้ามานั้น
มีราว 30,000 คน

ปกหมอธีระ13762

ดังนั้น ผมคาดว่าจะมีคนที่มีการติดเชื้อประมาณ 150 คน และจะมีเคสติดเชื้อที่หลุดรอดจากการคัดกรองราว 20 คน ป.ล.คิดโดยอ้างอิงค่าเฉลี่ยอัตราการตรวจพบของประเทศไทย 0.5%

แต่ความเป็นจริง หากมาจากประเทศที่มีการติดเชื้อสูงมากอย่างอเมริกา ตัวเลขจะสูงกว่านี้อีกประมาณ 16 เท่า ส่วนประเทศอื่นก็แตกต่างกันไป

ตัวอย่างของ 2 เคสล่าสุดที่ “หลุด” มาที่ระยองและกรุงเทพมหานครนั้น คงเป็นสัญญาณเตือน ตอกย้ำความเสี่ยงที่กำลังเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ

ขืนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา… ก็เตรียมรับระลอกสองได้เลยครับ

โดย รศ.นพ.ธีระ ได้โพสต์ข้อความอีกว่า 2 รายแล้วนะครับ… ที่ “หลุด” ลูกเรือเครื่องบินทหารจากอียิปต์ และเด็ก 9 ขวบจากทวีปแอฟริกาที่มากับคณะฑูต ขอให้ปลอดภัยและหายดีโดยเร็ว

แต่สำหรับคนไทย… ต้องตื่นตัว ตอนนี้พื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค COVID-19 มี 2 จังหวัดที่ต้องระวังกันมากๆ คือ กรุงเทพฯ และระยอง

ช่วยกันใส่หน้ากากเสมอ…ล้างมือ…อยู่ห่างๆ… พูดน้อยลง…พบคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัด…หมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว…

บอกตรงๆ ว่า รอบสองถ้าปล่อยให้เกิดขึ้น จะคุมลำบากมากกว่ารอบแรก และไทยเราอาจมีแรงสู้ไม่ไหว เพราะเราทุ่มไปมากกับรอบแรกนะครับ ตั้งการ์ดให้แข็ง และพร้อมเพรียงครับ!!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK