Technology

‘บทบาท 5G’ หลังโควิด -19 เทคโนโลยีดิจิทัล เติบโตก้าวกระโดด

บทบาท 5G หลังโควิด หัวเว่ยคาด ช่วยกระตุ้นเทคโนโลยีดิจิทัล เติบโตก้าวกระโดด พร้อมสร้างบทบาทช่วงโควิด-19 ทั้งการแพทย์ การศึกษาทางไกล การทำงาน และบันเทิง

นายกัว ผิง ประธานกรรมการบริหารแบบหมุนเวียนตามวาระ หัวเว่ย กล่าวในงาน GSMA Thrive ภายใต้หัวข้อ “5G ของโลก หลังโควิด-19: นับถอยหลังสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัล” ว่า บทบาท 5G หลังโควิด และช่วงที่เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 พบว่า ความนิยมที่สังคมมีต่อแอปพลิเคชันไอซีทีนั้นเติบโตมากเป็นประวัติการณ์

บทบาท 5G หลังโควิด

ทั้งนี้ เห็นได้จากการที่ แอปพลิเคชันที่พัฒนาจากเทคโนโลยี 5G เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีคลาวด์ และเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ล้วนมีบทบาทสำคัญในช่วงเวลาดังกล่าวทั้งสิ้น เช่น ด้านการศึกษาทางไกล การทำงานทางไกล (Telework) และความบันเทิง

แอปพลิเคชันต่างๆ เหล่านี้ ช่วยอำนวยความสะดวก ให้แก่การใช้ชีวิตของผู้คน ในช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน การปรึกษาทางไกล ในโรงพยาบาลสนามสามารถช่วยแก้ปัญหา ด้านทรัพยากรทางการแพทย์ชั่วคราว ส่วนแอปพลิเคชัน อย่าง การตรวจวัดอุณหภูมิ และการติดตามร่องรอย การระบาดของโควิด-19 ก็ช่วยควบคุมการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

ในกระบวนการดังกล่าว สมาคมจีเอสเอ็ม และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการเดินหน้าปลดปล่อยศักยภาพ ของพลังแห่งการเชื่อมต่อ ช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพแข็งแรง และช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงสังคมในภาพรวม ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

กัว ผิง
กัว ผิง

ประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ จะเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขั้นต่อไป หัวเว่ย จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ด้านแอปพลิเคชันต่างๆ ภายในอุตสาหกรรมไอซีที เพื่อช่วยให้ลูกค้าปลดปล่อยศักยภาพ และสร้างประโยชน์ จากแอปพลิเคชันหลักๆ ของ 5G

นายกัว ผิง ยืนยันว่า หัวเว่ย จะเดินหน้าสนับสนุน มาตรฐานความร่วมมือที่เปิดกว้าง อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนองค์กรต่างๆ ในอุตสาหกรรม เพื่อปกป้องภาคอุตสาหกรรมการสื่อสารระดับโลก ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกัน

ความร่วมมือระดับโลก ทั้งด้านการแพทย์และการสื่อสาร มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต่อการเอาชนะไวรัสดังกล่าว การมีส่วนร่วมในเชิงรุก การให้คำปรึกษาอย่างรอบด้าน และการทำงานร่วมกับคู่ค้า สถาบันวิจัย และ สมาคมของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในระดับโลกอย่างครอบคลุม จะช่วยเสริมศักยภาพ ในการพัฒนามาตรฐานเทคโนโลยี พร้อมทั้งต่อยอด การพัฒนาด้านความยั่งยืน ของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโลกในภาพรวม

5g

“เทคโนโลยี ไอซีที กำลังขยายตัวสู่ ทั่วทุกอุตสาหกรรมในระดับมหภาค และได้กลายเป็นกำลังหลัก ของการพัฒนาสังคม ทั้งยังสร้างคุณประโยชน์ที่หลากหลาย จากเทคโนโลยี ให้กับทุกภาคอุตสาหกรรม” นายผิง กล่าว

ปัจจุบัน 5G กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยมีเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์แล้วถึง 81 เครือข่ายทั่วโลก สนับสนุนอัตรา จีดีพี กว่า 72% และผู้ใช้งาน 5G กว่า 9 ล้านคนทั่วโลก โดยเข้ามามีส่วนในการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ด้านดิจิทัลมากมาย

นอกจากนี้ ศักยภาพของ 5G อุตสาหกรรมต่างๆ จึงสามารถปรับตัว เข้าสู่ดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว โดยหลายวงการ ได้นำอุตสาหกรรม 5G มาปรับใช้ เช่น อุตสาหกรรมบันเทิง การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ การให้บริการทางการแพทย์ การทำเหมือง การบริหารท่าเรือ และการผลิต

“5G ได้ถูกนำมาปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายในอุตสาหกรรม โดยนำมาใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ของ เครือข่าย, Cloud, AI, และ อุปกรณ์มือถือ ซึ่งหัวเว่ยจะทำงานร่วมกับพันธมิตรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ลูกค้า สามารถดึงศักยภาพของขุมพลัง 5G มาใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายผิง กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo