Technology

‘เทคโนโลยี 5G’ พลิกวิถีชีวิตใหม่ ให้เปลี่ยนไป ‘ตลอดกาล’

เทคโนโลยี 5G ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของความเร็วที่เร็วกว่า 4G เท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของ ไอโอที (Internet of Things:IoT) ที่ปรากฏให้เห็นกันมากขึ้นในปัจจุบัน

หลายอุตสาหกรรม ต่างพากันขับเคลื่อนธุรกิจด้วย เทคโนโลยี 5G ไม่ว่าเป็น รถยนต์ไร้คนขับ การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ หุ่นยนต์ หรือ เอไอ ที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และเปลี่ยนแปลงภาคธุรกิจอย่างสิ้นเชิง โดย อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง กับคลื่นความถี่ 5G จะนำมาซึ่งเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนวิถีการทำงาน และความเป็นอยู่ของเราไปได้อีกไกล

เทคโนโลยี 5G

ติดต่อสื่อสารไร้สายได้เรียลไทม์บนดีไวซ์หลากรูปแบบ

เทคโนโลยี 5G ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอีกขั้นหนึ่ง ช่วยให้การเชื่อมต่อแบบไร้สาย ทำได้อย่างรวดเร็ว เสถียรและมีศักยภาพ

จากการคาดการณ์ของ ไอดีซี (IDC) ระบุว่า การให้บริการ 5G จะเริ่มต้นขึ้นทั่วโลก ในช่วงต้นปี 2562 และจะแพร่หลายอย่างรวดเร็ว ในช่วงปี 2564 ถึง 2566 โดยเทคโนโลยี 5G สามารถขจัดอุปสรรค ในด้านการสื่อสารต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ในการประยุกต์ใช้งาน ในทุกอุตสาหกรรม รวมถึงการดำเนินชีวิตของคนยุคปัจจุบัน

ขณะที่ ในทางการแพทย์ ก็ใช้ 5G ในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินจากทางไกลเช่นกัน การเชื่อมต่อกันผ่าน อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเช่นนี้ นับเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมด้านดิจิทัล ได้เป็นอย่างดี

สตรีมมิ่ง

ภายใต้การทำงานบน เครือข่าย 5G ที่มาพร้อมกับ ความสามารถของแบนด์วิดท์ที่สูงขึ้น และความหน่วงเวลาที่ต่ำ ยังทำให้การถ่ายทอดสตรีมมิ่งวิดีโอ เป็นไปอย่างลื่นไหล ไม่สะดุด ทั้งยังสามารถดาวน์โหลดข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ภายในพริบตา จึงเห็นได้ว่าทุกภาคส่วน ต่างก็ต้องการเทคโนโลยีที่มีความเร็วสูงในระดับ 5G เป็นพื้นฐานทั้งสิ้น

ยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของ เอไอ

เอไอ (Artificial Intelligence:AI) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ทำงานโดยมีหลักการในการสร้างการเรียนรู้ พัฒนาและคิดหาทางจัดการในหลาย ๆ วิธี ซึ่ง 5G จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อทำให้ เอไอ สามารถจัดการกับเครือข่ายที่ซับซ้อนมากขึ้น และจัดการผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคโนโลยี 5G

ตัวอย่างเช่น ความสามารถในการถ่ายภาพของ กล้องสมาร์ทโฟน ในปัจจุบัน ที่นำ เอไอ ที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างชาญฉลาด และจดจำข้อมูลการใช้งานมาใช้มากขึ้น เป็นการพัฒนาในเชิงของลูกเล่น ฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การจับภาพของวัตถุ หรือ คนที่กำลังเคลื่อนไหว หรือ การเลือกภาพ และวิดีโอที่ดีที่สุด โดยใช้ เอไอ และระบบกันสั่นที่ไม่ว่าซูมไกลแค่ไหน ก็ไม่ทำให้เสียรายละเอียดของภาพ เป็นต้น

ปฏิวัติการท่องอินเทอร์เน็ตในแบบเดิมๆ

ความเร็วของการเชื่อมต่อ จาก อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่เพิ่มขึ้น จะช่วยดึงศักยภาพของเทคโนโลยี ในการรองรับจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเครือข่าย 5G นั้นมีความเร็วมากกว่า 4G ถึง 20 เท่า ซึ่งเร็วมากพอที่จะดูวิดีโอ 8K ออนไลน์แบบ 3 มิติ หรือดาวน์โหลดภาพยนตร์ 3 มิติ ได้ในภาย 6 วินาที รวมถึงเล่นเกมส์ออนไลน์ได้ไม่มีสะดุด เข้าถึงความบันเทิงบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

เออาร์

ขณะที่ หัวเว่ย เอง ได้พัฒนาดีไวซ์ยุค 5G เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน 5G ให้สมบูรณ์แบบ หนึ่งในดีไวซ์ดังกล่าว คือ HUAWEI nova 7 SE สมาร์ทโฟน 5G แห่งยุค ที่มาพร้อมฟีเจอร์แน่น จัดเต็มด้วยกล้องหลัง เอไอ สี่ตัวมาพร้อมสเปกระดับท็อป ราคาจำหน่าย 11,990 บาท โดยเปิดพรีออเดอร์ ตั้งแต่วันที่ 12 – 21 มิถุนายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo